Rất may là cây tăm nằm dọc thuận chiều, nên dùng kềm gắp thẳng ra luôn, bé được nội soi khẩn mà cây tăm đã di chuyển tới hành tá tràng, trễ xíu nữa qua khỏi tá tràng thì nguy cơ thủng ruột rất lớn, bé nuốt lúc 11h trưa, 15h vô tới Bệnh Viện, 18h đã được nội soi gắp dị vật thành công.

Sự việc xảy đến với bé N.T.N.V (ngụ Đức Hòa, Long An) vào trưa 28-11. Vào lúc này, bà ngoại đang giữ bé thì đi pha sữa, khi quay lại thấy bé V. ngậm tăm trong miệng, bà vội chạy lại móc ra nhưng không kịp. Sau nuốt tă, bé nhợn ói liên tục, khạc ra ít máu đỏ tươi. Gia đình nhanh chóng đưa vào bệnh viện địa phương và được chuyển lên Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố (TP.HCM) để xử trí.

Hình ảnh nội soi cho thấy cây tăm trong hành tá tràng bé gái. Ảnh: BVCC

Theo BS CK1 Lê Đức Lộc, khoa Tiêu hóa, qua chụp X-quang khẩn, không phát hiện dị vật được vì chiếc tăm tre quá mảnh. Do đó, các bác sĩ phải gây mê cho bé để thực hiện thủ thuật nội soi gắp dị vật ra ngoài. Khi xác định được vị trí cây tăm ở hành tá tràng, các bác sĩ đã dùng kìm để gắp thẳng ra. May mắn cho bé là cây tăm nằm dọc thuận chiều, chưa đi sâu xuống ruột, gây nguy cơ thủng ruột. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi ổn định và có thể được xuất viện.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên hạn chế thói quen ngậm tăm hay vệ sinh răng bằng tăm khi nhà có con nhỏ, nếu có thì luôn để xa tầm tay với của trẻ. Nếu lỡ nuốt phải tăm hay bất kì dị vật nào, bệnh nhi cần được đưa đến trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra và nội soi đường tiêu hóa, lấy dị vật càng sớm càng tốt cũng như phát hiện những biến chứng kịp thời.