Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn (chiều 5/5) ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh: "Dịch đang diễn biến rất phức tạp, cần phải quyết liệt để ngăn chặn mọi yếu tố nguy cơ. Trong cuộc làm việc với thành phố, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã xác định rõ thành phố là địa phương có nguy cơ bùng phát dịch rất cao sau dịp lễ 30/4 và 1/5. Chiều nay, Thành ủy đã ban hành chỉ thị tiếp tục công tác phòng chống dịch Covid-19 để ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát dịch". 

 TPHCM đang đối mặt với nhiều nguy cơ xâm nhập, lây lan, bùng phát dịch Covid-19 ngoài cộng đồng.

Thông tin từ GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho thấy: Tính từ 27/4 đến nay đã ghi nhận 38 ca mắc trong cộng đồng ở 7 tỉnh thành, trong đó TPHCM có 1 trường hợp. Hiện có 2 ca nghi mắc là một trường hợp vừa từ Đà Nẵng về thành phố và một ca ở Bình Dương có quá cảnh qua TPHCM trên chuyến bay từ Đà Nẵng về ngày 3/5. Ngoài ra một trường hợp khác liên quan đến 2 ca bệnh ca bệnh ở Quảng Nam nhưng đang chờ Bộ Y tế xác định lại. 

Tại TPHCM ngày 4/5 công bố 3 ca bệnh dương tính tất cả là những ca bệnh nhập cảnh được Bộ Y tế xác nhận. Hiện còn 27 bệnh nhân dương tính đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, Bệnh viện Nhiệt Đới TPHCM sức khỏe ổn định, không có triệu chứng trở nặng. Trên địa bàn thành phố có 1 trường hợp nghi ngờ mắc cư trú tại phường 4, quận 11. Đây là trường hợp lao động tự do xuất cảnh sang Campuchia thực hiện test nhanh ở nước bạn cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Hiện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM đã tiếp cận, lấy mẫu 21 trường hợp có tiếp xúc với người bệnh, trong đó 7 trường hợp tiếp xúc gần có kết quả âm tính đã được đưa đi cách ly tập trung, 14 trường hợp F2 đang cách ly tại nơi cư trú, chờ kết quả xét nghiệm. Ngoài ra có một trường hợp mới là bệnh nhân N.V.K. (SN: 1977) thuyền trưởng của một con tàu sau khi có nhu cầu lên bờ đã được cách ly tại Nhà Bè ngày 3/5, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả 17 thủy thủ trên tàu đã được xét nghiệm, đưa đi cách ly tập trung. 

 Những trường hợp tiếp xúc ca bệnh và nghi nhiễm trên địa bàn thành phố đã nhanh chóng được chuyển đến khu cách ly tập trung.

Liên quan đến các trường hợp mắc Covid-19 ở những nơi khác về TPHCM, đối với bệnh nhân 2910 có 40 trường hợp tiếp xúc gần tại thành phố, đã có 2 lần xét nghiệm âm tính, 71 trường hợp  tiếp xúc khác cũng âm tính. Liên quan đến bệnh nhân 2899 tại Hà Nam có 29 người đang có mặt tại TPHCM, tất cả đều kết quả âm tính. Liên quan đến ca bệnh là chuyên gia người Trung Quốc 2 trường hợp tiếp xúc đang có mặt tại TPHCM cũng cho âm tính. 

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh: "Những ca bệnh xâm nhập từ các ổ dịch trong nước, người nhập cảnh trái phép, ca lây nhiễm từ khu cách ly ra cộng đồng là 3 nhóm nguy cơ đe dọa bùng phát dịch ở mức rất cao. Thành phố đang tập trung kiểm soát để chủ động, quyết liệt ngăn chặn dịch". 

 Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 người dân trở lại thành phố khiến nguy cơ dịch bệnh xâm nhập ở mức cao hơn.

Chủ tịch thành phố yêu cầu các sở ngành, quận huyện và thành phố Thủ Đức thực hiện nghiêm chỉ thị của Trung ương về chống dịch, quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cao nhất. Người đứng đầu các địa phương phải chủ động, quyết liệt trong hoạt động chống dịch. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để bảo vệ thành quả chống dịch. Mọi lơ là chủ quan xảy ra phải xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Chủ tịch thành phố yêu cầu Sở Y tế luôn trong tâm thế chủ động sẵn sàng các phương án khi có ca bệnh ngoài cộng đồng, tiếp nhận cách ly đối với bệnh nhân, ca nghi nhiễm ngoài cộng đồng, mỗi quận huyện phải có ít nhất 100 giường cách ly. Ngoài ra cần phải tăng cường hoạt động kiểm tra chống dịch tại tất cả các cơ sở, đơn vị nào hoạt động không đảm bảo an toàn chống dịch kiên quyết ngừng hoạt động. Chỉ cần lơ là, mất cảnh giác sẽ phải trả giá rất đắt, phải thực hiện nghiêm trong mọi tình huống để kiểm soát dịch.