Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh vừa đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam.

Theo đó, bà Nguyễn Phương Hằng bị đề nghị truy tố vì tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan công an

Theo kết luận điều tra của cơ quan công an, hồi tháng 3/2021, bà Nguyễn Phương Hằng (lúc đó là Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok để phát sóng trực tiếp (livestream) trên mạng để nói về nhiều chủ đề khác nhau. Các buổi livestream của bà Hằng thu hút một lượng lớn người xem.

Trong các buổi phát trực tiếp, bà Hằng có những phát ngôn về đời tư của một số cá nhân và nội dung gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của một số người.

Bà Nguyễn Phương Hằng thừa nhận thông tin mà bà có được do tham khảo trên mạng, đọc báo, nằm mơ chứ chưa kiểm chứng.

Cơ quan điều tra nhận định những phát ngôn của bà Hằng đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.

Đối với những cá nhân có liên quan, tham gia giúp sức cho hoạt động của Nguyễn Phương Hằng, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định các nội dung liên quan nhưng chưa có kết quả. Khi có kết quả sẽ tiếp tục xử lý theo pháp luật.

Ngoài ra, với nhiều cá nhân chủ sở hữu các tài khoản mạng xã hội, để chia sẻ thông tin liên quan đến các phát ngôn của bà Phương Hằng, cơ quan điều tra cũng xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Công an TP. Hồ Chí Minh xác định, ngày 8/4/2021, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh đã xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hằng về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của UBND tỉnh Bình Thuận.

Bà Hằng quản lý và sử dụng 12 kênh mạng xã hội và trực tiếp thực hiện các buổi livestream có nội dung xuyên tạc đời tư của nhiều người.

Công an TP. Hồ Chí Minh đã mời bà Hằng lên làm việc 4 lần để cảnh báo, răn đe và yêu cầu bà Hằng chấm dứt hành vi lợi dụng các quyền tự do để sử dụng mạng xã hội thực hiện hành vi xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, nhưng bà Hằng cố ý né tránh, không chấp hành.