Theo Medical Xpress, hoạt động thể chất từ lâu được coi như một trong các biện pháp giúp phòng ngừa đái tháo đường type 2 nhưng thời gian và tính nhất quán của nó vẫn chưa được khám phá rõ ràng. Trong nghiên cứu mới, các tình nguyện viên được đeo thiết bị theo dõi hoạt động chi tiết ở cổ tay và được tính điểm MET - bao gồm hoạt động thể dục hay các nhiệm vụ tạo ra mức trao đổi chất tương đương như một số việc nhà cần sức lực.

Hoạt động thể chất vào buổi sáng giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả .Ảnh: THE WASHINGTON POST

Kết quả cho thấy cứ tăng 1 đơn vị MET vào buổi sáng và buổi chiều, nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 giảm lần lượt 10% và 9%. Tuy nhiên, không có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa hoạt động thể chất buổi tối và nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Các tác giả lưu ý điểm MET dựa trên hoạt động tổng thể chứ không phải thể dục, tức người tập thể dục ít hơn nhưng làm nhiều việc gắng sức khác trong ngày và có tổng thời gian hoạt động cao hơn thì vẫn tốt hơn người tập thể dục nhiều hơn một chút nhưng bình thường lại thụ động. Cuộc nghiên cứu cũng chỉ ra để có hiệu quả nhất, bạn cần dạng hoạt động cường độ trung bình đến mạnh hoặc hoạt động thể chất mạnh.