Là một cô gái có hình thức rất xinh xắn, lại đang làm trưởng phòng tư vấn một công ty dược, xung quanh Thư, 30 tuổi (Nam Định) có bao nhiêu anh chàng si mê. Song Thư vẫn chẳng để ý đến ai. Phần vì cô chưa có tình cảm thật lòng. Nhưng phần lớn là vì Thư rất sợ yêu, sợ lập gia đình bởi quá ám ảnh với cuộc hôn nhân tồi tệ của bố mẹ.

7 năm trước, khi đang ở độ tuổi 23 thì Thư phát hiện bố cô ngoại tình. Thực ra trước đó, bố Thư đã ngoại tình được khá lâu mà cả nhà không ai biết. Gia đình nhà Thư rất gia giáo. Bố cô là thầy giáo dạy Toán cấp 3 còn mẹ cô làm kinh doanh nhỏ tại nhà. Vì thế chuyện bố Thư ngoại tình, cả gia đình cô chẳng bao giờ nghĩ có thể xảy ra chuyện tày trời như thế.

Càng sốc hơn khi người mà bố Thư ngoại tình lại chính là cô góa phụ ở cùng ngõ. Từ ngày bị phát hiện, bố Thư công khai đi lại với người đàn bà ấy. Ông thường xuyên chửi mắng, chì chiết mẹ con Thư khiến gia đình cô lúc nào cũng nặng nề. Mẹ Thư thời kỳ đầu hầu như ngày nào cũng khóc ướt gối và chẳng thể làm bất cứ việc gì. Sau này bà xác định vì 2 con gái tuổi sắp lấy chồng mà cố giữ lại gia đình. Xác định vậy nhưng nhiều lúc mẹ con Thư vẫn tức nổ mắt khi bố cô ruồng rẫy gia đình.

Thư rất sợ yêu, sợ lập gia đình vì quá ám ảnh cuộc hôn nhân của bố mẹ - Ảnh minh họa: Internet

 

Về sau mẹ Thư quá mệt mỏi, vì thế bà đã quyết định buông tay người đàn ông mấy chục năm gối ấp tay kề. Như giọt nước tràn ly, bà đã đưa đơn ly hôn và để ông thoải mái đến với người tình. Hiện cuộc sống của mẹ con Thư dù không có người bố bội bạc này thì vẫn ổn do có kinh tế khá giả. Tuy nhiên vết thương lòng trong Thư bị tổn thương sâu sắc. Từ bao giờ, nhắc đến đàn ông và cuộc sống gia đình là Thư lại cảm thấy sợ hãi.

Nhiều lúc nghĩ đến cuộc hôn nhân của bố mẹ là Thư lại thấy buồn và khủng hoảng. Dù cố tập trung cho công việc hiện tại nhưng bao năm nay, không lúc nào là Thư không nghĩ đến sự tan vỡ này. Nhiều lúc Thư chẳng biết phải chia sẻ với ai và cũng không muốn cứ bị ám ảnh suốt như thế nhưng cô không xua đi được.

“Mình cứ cảm thấy sợ hãi một điều gì đó rất mơ hồ, không tin vào sự bền vững của tình yêu, chuyện hôn nhân thì càng không. Như ngày xưa, bố mẹ mình sống hạnh phúc bên nhau, có cãi nhau bao giờ đâu, vậy mà bỗng dưng bố lại ngoại tình rồi lại xòe lá đơn ly hôn ra trước mặt nhau. Mình nhận ra chẳng có gì là không thể tan vỡ, yêu rồi lại sẽ chia tay bất kể lúc nào. Mình đã từng phải chứng kiến một lần, và sợ điều đó sẽ xảy ra thêm lần nữa. Thế nên, tốt nhất là chia tay với người yêu ngay lập tức và không yêu ai, không lập gia đình”, cô gái xinh đẹp thú nhận.

Làm thế nào để thoát khỏi ám ảnh bố mẹ ly hôn?

Theo các chuyên gia tâm lý, hầu như việc ly hôn của bố mẹ trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng là cú sốc cho chính họ và cho cả con cái dù có thể họ đã trưởng thành. Ngoài ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển tinh thần, suy nghĩ của các con, do quá ám ảnh với cuộc hôn nhân không trọn vẹn của bố mẹ mà nhiều người con đến tuổi yêu đương không dám yêu, không dám bước vào hôn nhân để xây dựng cuộc sống mới.

Ly hôn của bố mẹ không phải là sự kết thúc mà là sự lựa chọn riêng của 2 người - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, đã là những người trưởng thành thì bạn cần phải nghĩ được thấu đáo rằng, ly hôn của bố mẹ không phải là sự kết thúc mà là sự lựa chọn riêng của 2 người để cả 2 bắt đầu cuộc sống tốt hơn. Chỉ là bố mẹ bạn sẽ không ở với nhau nữa. Tuyệt đối đừng vì chuyện này mà quá nhạy cảm rồi sinh ra cảm giác mất tự tin, vô vọng, sợ hãi khi lo lắng tương lai của mình sẽ không hạnh phúc như họ.

Thứ 2, dù cuộc sống có tồi tệ thế nào thì cuộc đời cũng rất ngắn. Hãy luôn sống vui vẻ nhất có thể, biết buông bỏ những chuyện buồn đau để đón nhận hạnh phúc. Mà hạnh phúc là do chính bạn nắm giữ, đừng vì những ám ảnh không hay mà bỏ lỡ hạnh phúc của mình.

Thứ 3, nếu như bạn cảm thấy quá khó khăn để có thể vượt qua được nỗi ám ảnh bố mẹ ly hôn, bạn cần có thêm thời gian. Xung quanh bạn có rất nhiều người thân và bè bạn có thể an ủi, động viên, cho bạn lời khuyên. Hoặc nếu cần, bạn có thể chia sẻ với các chuyên gia tâm lý sẽ gỡ rối giúp bạn để bạn nhanh tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn, mở cửa trái tim đón nhận tình yêu mới, và nắm bắt lấy hạnh phúc của mình.