Ngày 25-4, Bệnh viện (BV) Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thông tin vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân HTN (58 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) bị chó nhà cắn đa vết thương.

Trước đó, vào sáng 22-4, bệnh nhân N nhập viện trong tình trạng đa vết thương. Người nhà cho hay, sáng sớm hôm đó, bệnh nhân đang cắt rau ở vườn thì bị chó nhà tấn công, cắn vào hai tay, lưng, mông, đùi phải và cẳng chân phải, chảy nhiều máu.

Người nhà đưa bệnh nhân vào Trung tâm y tế huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) sơ cứu băng ép cầm máu vết thương. Bệnh nhân được cho sử dụng thuốc kháng sinh, giảm đau, truyền dịch, thở ôxy hỗ trợ bảo đảm hô hấp, tuần hoàn trước khi chuyển đến BV Bà Rịa.

Các vết thương ở chân của bệnh nhân N. do bị chó nhà cắn. Ảnh: Bệnh viện Bà Rịa

Tại BV Bà Rịa, các bác sĩ (BS) mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân tạm ổn, đang được điều trị và theo dõi tại khoa Chấn thương chỉnh hình. Vài ngày tới sẽ được xuất viện.

Theo các BS, đây là trường hợp bị chó cắn đa vết thương phần mềm tác động trên nhiều vùng cơ thể rất nặng, trên nền bệnh nhân gây yếu, mất máu nhiều, dễ dẫn đến tình trạng choáng (do đau, mất máu) và tử vong cao. May mắn bệnh nhân đã được người nhà sơ cứu và đưa đến cơ sở y tế nhanh chóng.

Những lưu ý khi bị chó, mèo cắn

Khi bị chó, mèo và các vật nuôi cắn cần phải sơ cấp cứu đúng cách và kịp thời, nạn nhân cần được đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt, tránh mất máu nhiều ảnh hưởng tính mạng.

Mùa nắng nóng, bệnh dại thường có xu hướng tăng tao. Cần phòng bệnh bằng cách tiêm phòng dại cho cả người và vật nuôi. Khi đưa chó đến nơi công cộng phải đeo rọ mõm, xích chó và có người dắt chó. Chủ vật nuôi cần khai báo vật nuôi với chính quyền để được quản lý.