1. Hỗn hợp bột yến mạch và chuối

Hỗn hợp bột yến mạch và chuối là sự kết hợp thực phẩm khá hiệu quả trong trường hợp cổ họng bị viêm dẫn đến đau rát. Hỗn hợp này chứa khoảng 60% lượng molybden – một loại chất khoáng rất cần thiết cho chức năng của cơ thể và sự phát triển của enzyme.

Thay vì dùng thuốc hay hỗn hợp chanh - mật ong mỗi ngày, bạn cũng có thể sử dụng 8 loại thực phẩm sau đây để chữa đau họng. Hình internet.

Riêng bột yến mạch chứa nhiều chất xơ và protein có khả tăng tăng cường lượng mô ở cổ họng. Còn chuối lại là nguồn cung cấp vitamin C (có tác dụng tái tạo và sửa chữa các mô bị tổn thương) và vitamin B6 (giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể và góp phần tạo ra hemoglobin - một loại protein được tìm thấy trong hồng cầu) rất tốt cho cơ thể.

Do đó, khi sử dụng bột yến mạch kết hợp với chuối, các lớp tế bào bị hư hỏng sẽ hồi phục rất nhanh và tình trạng đau họng của bạn cũng chóng biến mất.

2. Vỏ lựu

Lựu cũng là một trong những loại thực phẩm có lợi trong việc chữa trị đau rát cổ họng. Hình internet.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, nước của quả lựu rất giàu chất chống oxy hoá polyphenol, vitamin B1, B2, vitamin C, Ca, Na và P, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây lão hóa, các bệnh tim mạch, bệnh Azheimer và cả ung thư. Ngoài ra, vỏ của quả lựu cũng có tác dụng làm cho các mô sưng tấy trong cổ họng co lại, giúp giảm sưng và làm dịu cơn đau họng.

Để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời của vỏ lựu, tốt hơn hết bạn hãy dùng vỏ lựu làm trà theo công thức đơn giản dưới đây:

Thành phần:

• 1 trái lựu

• 3-4 cốc nước nhỏ

Cách làm:

Lột lấy vỏ lựu cho vào một cái nồi nhỏ.

Thêm vào nồi 3 đến 4 cốc nước nhỏ rồi bật lửa đun sôi trong 15 phút. Sau đó đổ thêm một tách trà vào.

Ngoài việc thưởng thức nó như 1 thức uống, bạn có thể dùng trà lựu để súc miệng ít nhất 3 lần mỗi ngày, mỗi lần ngậm khoảng 30 giây để giảm bớt cơn đau rát của cổ họng.

3.  Thuốc ho tại nhà

Không cần phải lo lắng về việc mua siro dự trữ trong nhà, bạn có thể tự tạo ra phiên bản siro chỉ bằng mật ong, trái cây có múi (cam, quýt, bưởi,..) và thảo mộc. Những thành phần tuyệt vời này có tác dụng cải thiện tình trạng nhiễm trùng, giết chết vi khuẩn, giúp cổ họng trơn tru, dễ nuốt và làm dịu cơn đau.

4. Quế

Quế là gia vị chứa nhiều chất chống oxy hoá có tác dụng giảm đau. Bên cạnh đó, hương thơm của quế cũng giúp giảm chất nhầy, thông thoáng đường hô hấp và làm dịu cơn đau cổ họng của bạn.

Để phát huy hết lợi ích sức khỏe của quế, bạn hãy tiến hành ngay công thức dưới đây.

Thành phần:

• 1 hoặc 2 que quế

• 1 đến 1,5 chén nước

• Một túi trà tùy theo sở thích của bạn

Hướng dẫn:

1. Cho nước vào một cái nồi nhỏ rồi đun sôi, sau đó cho que quế vào, tiếp tục đun trong 2-3 phút.

2. Khi hỗn hợp sôi lại, hãy vớt quế ra khỏi nồi. Sau đó đổ hết nước đã nấu vào một cái cốc và thêm túi trà vào nữa là hoàn thành.

Thường xuyên uống loại trà này, cơn đau họng của bạn sẽ nhanh chóng chấm dứt.

5. Thảo dược

Từ xa xưa, các loại thảo mộc, chẳng hạn như cây xô thơm, được nhiều người sử dụng để khử trùng những thương tổn trong cổ họng và làm dịu cơn đau. Chính vì thế, kết hợp nhiều loại thảo mộc khác nhau chính là phương thuốc hữu hiệu giúp chữa lành cơn đau cổ họng của bạn.

6. Cà rốt nấu chín

Cà rốt là một trong những thực phẩm được khuyên dùng nhất để chữa trị đau họng. Chỉ một chén cà rốt đã chứa tới 113% lượng vitamin A cần thiết giúp bảo vệ da và các tế bào hô hấp trong cơ thể. Đồng thời, cà rốt chứa nhiều chất chống oxy hoá có tác dụng tăng cường miễn dịch, chống lại vi khuẩn cũng như chữa lành các mô bị tổn thương bên trong cổ họng. Muốn sử dụng cà rốt để chữa trị đau họng, cách tốt nhất bạn nên làm là nấu chín cà rốt trước khi ăn.

Ngoài sử dụng các loại thực phẩm này, bạn cũng có thể áp dụng nhiều cách chữa trị đau họng khác. Ví dụ, dùng muối kết hợp với soda bicarbonate để súc miệng một ngày vài lần; Thêm chanh, gừng, tỏi và mật ong vào món súp gà... cũng là những cách giúp giảm đáng kể cơn đau rát cổ họng.

Nguồn: ba-bamail