Trong những ngày cuối năm 2024, đầu 2025, một loạt các lễ trao giải về âm nhạc, phim ảnh lần lượt diễn ra, tại TP.HCM và Hà Nội. VTV Awards, Mai Vàng, Ngôi sao xanh, WeChoice vừa khép lại, tới đây là sự đổ bộ của Làn sóng xanh lần thứ 27 (15/1).

Những lễ trao giải nói trên không chỉ đơn thuần về mặt nghệ thuật và ghi nhận đóng góp của các cá nhân, tập thể trong ngành giải trí nội địa. Các sự kiện còn có sự hỗ trợ vận hành bởi: nhãn hàng tài trợ, đối tác truyền thông, đơn vị tổ chức, và các thương hiệu đi kèm.

Đơn vị tổ chức đóng vai trò trung tâm, dàn xếp mọi thứ cho đêm trao giải, kết nối nghệ sĩ và kêu gọi tài trợ. Các nghệ sĩ về cơ bản không kiếm về quá nhiều về tiền khi nhận giải nhưng đổi lại là danh tiếng, những chiếc cúp đánh dấu sự nghiệp. Trong khi đó, các nhà tài trợ đổ tiền để quảng bá thương hiệu và nương theo tên tuổi của nghệ sĩ, chương trình.

Ngân hàng, tập đoàn bất động sản đổ tiền cho các lễ trao giải

Các nhãn hàng tham gia tài trợ cho giải thưởng từ trước, song năm nay là sự bùng nổ. Nhìn vào backdrop của các lễ trao giải, logo của nhà tài trợ xếp kín đặc, đầy đủ các thương hiệu lớn từ ngân hàng, đồ uống, đồ điện tử… Đây là kết quả sau một năm bùng nổ trở lại của ngành giải trí Việt, đặc biệt ở mảng âm nhạc từ hiệu ứng game show đến thành công của loạt ca sĩ.

Thực tế, những lễ trao giải đã kết thúc tạo hiệu ứng (theo nhiều góc độ) trên các nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh bỏ tiền tổ chức những concert, festival âm nhạc quy mô, góp phần tạo nên các lễ trao giải là cách để nhãn hàng phát triển thương hiệu.

Trên backdrop WeChoice 2024, một loạt nhãn hàng xuất hiện ở vị trí tài trợ, bao gồm hãng kem Celano, điện thoại Oppo, thời trang Canifa, sữa TH True Tea... Bên cạnh đó, có thêm nhiều đơn vị khác hiện diện với tư cách là đối tác, đồng hành cùng lễ trao giải ở các hạng mục như địa điểm tổ chức, y tế, di chuyển và bảo trợ truyền thông.

Ở giải Mai Vàng, Ngân hàng Nam Á đứng tên tài trợ kim cương. Loạt thương hiệu tiếp theo như Bamboo Capital, THP Group, Vingroup, TP Bank, VP Bank đồng tài trợ vàng cho lễ trao giải này.

Các nhà tài trợ kim cương, vàng, đơn vị đồng hành đứng sau Mai vàng năm nay. Ảnh: BTC.

Với Làn sóng xanh 2024, đứng ở vị trí cao nhất của hạng mục tài trợ là công ty dược Bình Đông. Trong khi đó, giải Ngôi sao xanh năm nay hút 2 đơn vị tài trợ chính là nước hoa Good Charme và bột giặt Aba, cùng các đơn vị đồng hành và đối tác sản xuất.

Theo tìm hiểu của Tri Thức - Znews, các thương hiệu lớn thường là nhà tài trợ chính (kim cương, vàng) hay nhà tài trợ đồng hành (bạc). Các nhà tài trợ này hỗ trợ phần lớn mặt tài chính cho toàn bộ sự kiện từ việc tổ chức chấm giải, chi phí hoạt động của sự kiện, phần thưởng.

Nhãn hàng thường được nhắc đến gián tiếp thông qua các logo, banner, backdrop, TVC quảng cáo trước, trong suốt sự kiện. Khi các tập thể hay cá nhân tới tham gia sự kiện và chụp hình, check in ở tại điểm chính, hình ảnh của doanh nghiệp cũng được truyền tải tới nhiều người. Do đó các thương hiệu cũng có thể tận dụng sự kiện để quảng bá sản phẩm mới, tăng cường nhận diện thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, sau khi sự kiện diễn ra, các thương hiệu cũng sẽ quảng bá trên các phương tiện truyền thông báo chí theo các tuyến bài viết về việc hỗ trợ, đồng hành cùng giải thưởng. Điều này cũng được xem là 1 hoạt động CSR (trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) của nhiều thương hiệu để có thể đáp ứng KPI về phát triển bền vững, giúp đỡ cộng đồng.

Ngoài nhà tài trợ chính và đồng hành, các thương hiệu vừa và nhỏ (nhất là về thời trang, mỹ phẩm, du lịch, quà tặng) cũng đóng góp một phần kinh phí (trực tiếp hoặc gián tiếp) cho lễ trao giải. Các thương hiệu thời trang, nhà thiết kế thường sẽ cung cấp trang phục cho MC, nghệ sĩ, khách mời tham dự sự kiện.

Các thương hiệu mỹ phẩm tài trợ trang điểm, làm tóc cho nghệ sĩ, cá nhân tham gia sự kiện. Các đơn vị này còn có quà tặng tài trợ cho người chiến thắng tại lễ trao giải và khách mời. Những thương hiệu du lịch tài trợ việc đi lại cho khách mời và ban tổ chức.

Đơn vị tổ chức sự kiện đảm nhận việc lên ý tưởng, kịch bản, dàn dựng sân khấu, âm thanh, ánh sáng, quản lý hậu cần... cho sự kiện. Mặc dù mức độ hiển thị thương hiệu có thể không bằng nhà tài trợ chính, nhưng họ vẫn được hưởng lợi từ việc quảng bá hình ảnh tại sự kiện, tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu và nâng cao uy tín thương hiệu.

Giải Ngôi sao xanh 2024 hút 2 đơn vị tài trợ chính là nước hoa Good Charme và bột giặt Aba. Ảnh: BTC.

Các lễ trao giải không bán vé cho khán giả. Thành phần tham dự sẽ là các nghệ sĩ/KOL/Influencer được mời đến. Sự hiện diện của những người nổi tiếng đa số là tư cách khách mời không nhận cát-xê hoặc nhận cát-xê tượng trưng khi tham gia biểu diễn. Chi phí nặng nhất để tổ chức một lễ trao giải sẽ nằm ở địa điểm và không gian tổ chức nếu không được tài trợ.

Hai năm nay, một số lễ trao giải mở rộng quy mô, dùng chính sức hút của các nghệ sĩ để tạo ra sản phẩm và cũng là cách để kiếm lợi. Điển hình như một lễ trao giải lĩnh vực giải trí liên tiếp hai mùa gần đây đều sản xuất album quy tụ hàng chục nghệ sĩ, nhà sản xuất. Những ca khúc được phát hành trên đầy đủ nền tảng, mang về một nguồn thu từ nhạc số.

Với các hạng mục có bình chọn khán giả, một số giải như Mai Vàng thu tiền cho mỗi phiếu bầu. Mới đây, các fan đổ xô nhau bầu cho Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai "say hi" ở hạng mục Chương trình truyền hình - nền tảng số được yêu thích. Tương tự, lá phiếu cho các hạng mục khác cũng cần bỏ chi phí.

Ai hưởng lợi nhất?

Để thu hút các thương hiệu, nhãn hàng "rót tiền" cho những lễ trao giải, đơn vị tổ chức, sản xuất thường tiến hành "chào hàng" nhà tài trợ dựa trên quy mô, uy tín, kinh nghiệm và danh sách các nghệ sĩ góp mặt, từ nhiều tháng trước khi sự kiện diễn ra. Giải thưởng có quy mô lớn, tổ chức chuyên nghiệp, quy trình xét duyệt minh bạch, công bằng, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng sẽ tạo dựng được niềm tin cho các thương hiệu.

Trường Giang, Nhã Phương tại thảm đỏ sự kiện lễ trao giải. Ảnh: @truonggiang.

Để đảm bảo quyền lợi cho thương hiệu, đơn bị tổ chức cũng đưa ra các gói tài trợ với những quyền lợi rõ ràng về quảng bá, ví dụ như logo trên backdrop, banner, TVC quảng cáo, phát tờ rơi, booth trưng bày sản phẩm...Các hoạt động truyền thông đi kèm: nhà tài trợ được quảng bá trên các kênh truyền thông chính thống, phi chính thống của giải thưởng (website, fanpage, báo chí, truyền hình, người hâm mộ, công chúng quan tâm)...

Trao đổi với Tri Thức - Znews, TS Nguyễn Văn Thăng Long, Giảng viên Cao cấp ngành Truyền thông Chuyên nghiệp, Đại học RMIT cho rằng ba bên gồm đơn vị tổ chức, nhà tài trợ lẫn nghệ sĩ đều hưởng lợi nếu những lễ trao giải diễn ra thành công, tạo hiệu ứng tốt.

Cụ thể, nhà tài trợ có cơ hội tham gia sự kiện, gặp gỡ các ngôi sao, đối tác, cơ quan quản lý, báo chí, từ đó mở rộng quan hệ với các đối tác tiềm năng. Với việc thu hút nhiều nhà tài trợ, đơn vị tổ chức có nhiều kinh phí để nâng quy mô, chất lượng giải thưởng. Từ đó tôn vinh được các nghệ sĩ thắng giải, đồng thời cũng làm tăng uy tín cho giải thưởng của mình.

"Về mặt đơn vị tổ chức và sản xuất, việc tổ chức thành công các lễ trao giải cũng là cơ hội để họ tăng uy tín trong cộng đồng nghệ thuật. Từ đó giúp thể hiện năng lực tổ chức, xây dựng uy tín và mở rộng mạng lưới khách hàng, đối tác", TS cho hay.

Tin liên quan