19 người đã tham gia bữa tiệc, trong đó có hai người họ hàng từ Trung Quốc rời nước vào cuối tháng trước. Hai người này tìm cách chữa trị ở Hong Kong, trong đó một người âm tính, người còn lại vẫn đang đợi kết quả.

9 người trong gia đình họ là số ca nhiễm mới nhất trong tổng số 10 ca được báo cáo vào 9/2 tại Hong Kong. Trường hợp còn lại của Hong Kong mới được xác nhận là người đàn ông 70 tuổi chưa từng rời khỏi lãnh thổ từ ngày 9/1, và dành hầu hết thời gian ở trong nhà.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm tại phòng tiệc Lento ở Kwun Tong. Ảnh: RTHK.

Cơ quan y tế đã cảnh báo về sự khó khăn khi phải truy tìm những người mang bệnh vì một số họ chỉ mang những triệu chứng ban đầu như cảm cúm nhẹ.

Bác sĩ Chuang Shuk-kwan, Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Bảo vệ sức khỏe cho biết: "Chúng tôi đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc cách ly những trường hợp nghi nhiễm và lần ra những người có tiếp xúc với người bệnh. Tôi cho rằng nên bớt tụ tập đông người. Nếu có thể, hãy giảm thời gian ở cạnh nhau". Bác sĩ cũng khuyên công dân không nên dùng chung đũa với người cùng mâm.

Hành khách xếp hàng để rời khỏi du thuyền World Dream. Ảnh: SCMP.

Khoảng 3600 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu World Dream đang được cách ly ở Hong Kong trong 4 ngày đã rời tàu vào hôm nay 9/2, sau khi các biện pháp kiểm soát được hoàn thành. Tất cả 1800 nhân viên trên tàu, có thể đã tiếp xúc với 8 hành khách nhiễm virus trên chuyến tàu trước, đều cho kết quả âm tính.

Khi được hỏi về việc liệu Hong Kong có ngăn chặn được sự lây lan của virus không, bác sĩ Chuang cho biết điều đó còn tùy thuộc vào việc có bao nhiêu người mang bệnh không có hoặc biểu hiện ít triệu chứng. "Nếu có nhiều người không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, và họ đã lây cho nhiều người khác chúng tôi cũng không thể làm gì để ngăn chặn sự lây lan. Nhưng chúng tôi sẽ làm tất cả trong khả năng", bà nói. 

Hành khách bị mắc kẹt trên tàu sau 4 ngày. 

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Joseph Tsang Kay-yan cảnh báo: "Tình hình truyền nhiễm giữa các thành viên trong gia đình sẽ tiếp tục gia tăng vì chúng tôi chưa đóng cửa biên giới như Macao. Theo Trung tâm Bảo vệ sức khỏe Hong Kong, người dân cần phải tự chăm sóc bản thân cách hạn chế tiếp xúc với nhiều người và giữ vệ sinh cá nhân thật tốt". 

Tại Hong Kong, chính quyền đã đóng cửa 6 trong số 15 trạm kiểm soát biên giới, đồng thời từ chối nhận khách thông quan từ thành phố Vũ Hán. Những ngày qua, nhiều cửa hàng khẩu trang ở Hong Kong "cháy hàng" khi người dân đổ xô tìm mua giữa lúc dịch viêm phổi Vũ Hán không ngừng lây lan. Cục trưởng Cục Y tế và Thực phẩm Hong Kong - Sophia Chan Siu-chee - cho biết chính phủ đang tìm kiếm nguồn cung khẩu trang y tế trên toàn cầu và hiện tiếp cận được hơn 140 nhà cung cấp ở 10 quốc gia. Khi được hỏi về phản ứng giận dữ người dân với chính quyền, bà Chan nói: "Tôi biết điều đó và hiểu được điều người dân lo ngại".

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại thành phố Vũ Hán và lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và ít nhất 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Chủng virus mới được cho là bắt nguồn từ động vật hoang dã trong chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán. Các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt, khó thở và ho. Bệnh diễn biến nặng có thể gây suy thận, viêm phổi dẫn đến tử vong. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Mỹ, Australia và Singapore ban hành lệnh cấm nhập cảnh với người nước ngoài tới Trung Quốc trong thời gian bùng phát dịch viêm phổi cấp. Nhiều quốc gia thắt chặt quy định cấp thị thực, hạn chế nhập cảnh, yêu cầu kiểm tra thân nhiệt và nộp giấy khám sức khỏe đối với công dân Trung Quốc.