Bạn nên hạn chế uống các loại nước trái cây lạnh vào mùa đông. Ảnh: Paul Cooper.

Bạn có rất nhiều đồ ăn ngon và hấp dẫn để lựa chọn trong dịp lễ cuối năm. Tuy nhiên, do thời tiết bắt đầu lạnh hơn, bạn nên cẩn thận với một số loại thực phẩm nhất định.

Theo Healthshots, dưới đây là 5 loại thực phẩm bạn không nên ăn trong thời tiết lạnh để tránh dị ứng, suy giảm khả năng miễn dịch và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Món tráng miệng làm từ đường tinh luyện

Trời lạnh không phải là thời điểm thích hợp để ăn những món tráng miệng chứa nhiều đường tinh luyện. Loại đường này có thể gây viêm và giảm khả năng miễn dịch của chúng ta. Nếu yêu thích các món ngọt, bạn có thể ăn trái cây theo mùa. Chúng cũng có vị ngọt nhưng lành mạnh hơn đường.

Đồ chiên rán

Những món chiên nóng giòn có vẻ rất hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn phải kiểm soát lượng tiêu thụ vì chúng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa. Thực phẩm chiên thường mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và cũng không tốt cho sức khỏe. Trong mùa đông, chúng có thể làm chậm tốc độ trao đổi chất và khiến cơ thể cảm thấy lười biếng hơn.

Bơ sữa

Bơ sữa rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn nên tránh sản phẩm sữa vào mùa lạnh. Các sản phẩm sữa lạnh có thể làm tăng tiết dịch nhầy, khiến bạn dễ bị cảm lạnh và sốt theo mùa.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần men vi sinh giúp đường ruột khỏe mạnh. Lúc này, bạn có thể thay bơ sữa bằng sữa đông. Hãy nhớ lấy sữa đông ra khỏi tủ lạnh trước khi sử dụng để nó không quá lạnh. Ngoài ra, bạn nên dùng nó trước bữa trưa.

Thức uống sữa lạnh

Các sản phẩm sữa lạnh cũng ngon nhưng tốt nhất bạn nên tránh dùng chúng trong mùa đông. Đồ uống làm từ sữa như sữa lắc hoặc sữa có nhiều vị có thể khiến bạn bị cảm lạnh, đau họng và thậm chí bị ho nặng. Thay vào đó, hãy thử uống sữa ấm không đường hoặc thêm nghệ để giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn và cơ thể khỏe mạnh trong suốt mùa lễ.

Lượng đường lớn trong kẹo đậu phộng có thể khiến bạn tăng cân. Ảnh: Healthymaster.

Kẹo đậu phộng

Gur ki patti là loại kẹo được làm từ đậu phộng và rất nhiều đường, đây có thể món ăn yêu thích của nhiều người dịp cuối năm. Tuy nhiên, đừng quên rằng lượng đường lớn trong món này có thể khiến bạn tăng cân. Vì thế, nếu đang muốn kiểm soát cân nặng của mình, bạn hãy tránh hoặc hạn chế ăn nhiều đường.

Đồ uống lạnh và nước ép trái cây

Nước ngọt có gas như cola hoặc sprite có thể làm giảm hệ miễn dịch vì vào mùa này, cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để tăng nhiệt độ của thức uống lạnh xuống bằng nhiệt độ cơ thể. Điều này có thể làm bạn yếu đi và dễ mắc bệnh.

Đối với nước ép trái cây cũng vậy. Mặc dù tốt cho sức khỏe, chúng không phải là lựa chọn hợp lý trong mùa này, đặc biệt khi dùng lạnh.

Thực phẩm bảo quản

Thực phẩm đóng hộp hoặc dưa chua thường có thêm muối và dầu để giữ được lâu hơn. Nhưng quá trình bảo quản thực phẩm có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể và gây dị ứng cho một số người.

Thay vào đó, bạn nên chọn những thực phẩm tươi theo mùa vì nó có thể kiểm soát tốc độ trao đổi chất và giúp bạn ngăn ngừa dị ứng hoặc các bệnh theo mùa.