Tình yêu là sự cuốn hút

 Nhiều cô cậu mới lớn tưởng rằng mình đã yêu sau lần đầu tiên tiếp cận với một đối tượng khác giới: Nàng đẹp quá, hấp dẫn từ ánh mắt, gương mặt và dáng người. Chàng thì rất thanh lịch, nói hay và thật là nồng nhiệt trong cách ứng xử. Thế là khởi đầu một cuộc săn đuổi với những cảm giác yêu thương và rung động thẩm mỹ. Họ cuồng say bên nhau, nhanh chóng yêu và nhanh chóng ngã gục, từ trượt ngã đầu đời, tiếp đến là đứt gánh học hành, đánh mất tương lai.

Tôi có thể thay đổi người ấy

Nếu bạn vẫn tin rằng mình có thể thay đổi người yêu, hãy quên nó ngay lập tức. Tất nhiên, một mối quan hệ sẽ hình thành một thói quen cho cả hai người, nhưng những điều thuộc về tính cách, suy nghĩ, thái độ... thì bạn không thể thay đổi được. Hãy nhớ "giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời".

Nếu bạn mơ về một người có thể thấu hiểu và ủng hộ bạn, hãy tìm ai đó có khả năng chia sẻ quan điểm cùng bạn.

Sống thử trước hôn nhân là cách tốt để tìm hiểu lẫn nhau

Điều này nghe có vẻ hợp lý bởi hai bạn sẽ có thời gian và không gian để tìm hiểu nhau. Sống cùng nhau thì dễ dàng, nhưng việc sẵn sàng cho hôn nhân không phải chuyện một sớm một chiều. Bố mẹ hai bên sẽ bắt đầu thúc giục "Cả hai đã sống cùng nhau rồi thì cưới đi chứ". Áp lực từ những người xung quanh sẽ đẩy hai bạn vào hai tình huống: 1 là cưới khi chưa thực sự sẵn sàng, 2 là đường ai nấy đi.

Tình yêu là chiếm hữu

Nhiều người trong quan hệ lứa đôi coi người yêu là tài sản của mình. Họ muốn đặc quyền chiếm hữu và quản lý rất chặt chẽ. Họ không hề nghĩ đến nhân quyền: quyền tự do, bình đẳng và phát triễn của người mình yêu. Họ ghen tương và sẳn sàng áp dụng mọi chiến thuật phi nhân để làm khổ người yêu, làm hại người thứ 3 và trả thù khi không được yêu. Các nhà phâm tâm học cho thấy mẫu người như thế là những con người ích kỷ, họ chẳng yêu ai hết mà chỉ biết yêu mình. Kết quả là họ không được yêu, không cảm nhận được một giây phút nào hạnh phúc của một tình yêu chân chính. Dù họ có dùng bạo lực để khống chế, thì thực trạng bị dồn nén đến mức cuối cùng của đối tượng cũng sẽ bùng nỗ, bật tung để khởi tố một vụ ly hôn nghiệt ngã.

Tình yêu là tình dục

 Nhiều bạn trai thiếu tự chủ đã đẩy bạn gái vào chân tường với câu nói dọa nạt: “Nếu em không cho anh … tức là em không yêu anh, chúng ta đành phải chia tay thôi.” Và nhiều bạn gái dù đã quyết tâm gìn giữ “chiếc then cài Tạo hóa” của mình, cũng vẫn yếu lòng nhượng bộ cho quan hệ tình dục trước hôn nhân để rồi từ đó biến thành kẻ lệ thuộc, phải van xin để có một ngày cưới nếu không muốn là người bị bỏ rơi.

Hôn nhân là nấm mồ của tình yêu

Ai có quan niệm này thì họ đã hoàn toàn sai lầm. Một nghiên cứu của Đại học Stony Brook ở New York cho thấy, cảm xúc của các cặp vợ chồng đã cưới và chung sống từ 10 đến 29 năm cũng mạnh mẽ như các cặp mới cưới. Khi cho những tình nguyện viên tham gia xem ảnh của chồng/vợ họ, cả hai nhóm đối tượng đều có một phản ứng tương tự.

Nhưng hãy nhớ rằng, tình yêu lâu dài chỉ tồn tại khi cả hai quan tâm, tôn trọng nhau và cùng nhau chia sẻ, giải quyết những vấn đề trong cuộc sống vợ chồng.

Tình yêu là chi tiền

Nhiều người đàn ông cho rằng họ đi làm đưa về cho vợ một số tiền thế là đủ ngoài ra không một thái độ quan tâm, không một lời hỏi thăm, khích lệ về những tận tụy của vợ dành cho mình. Có chị em phụ nữ tâm sự: “Em làm việc thành công, có tiền bạc, có mọi nhu cầu tiện nghi nhưng em rất thiếu thốn tình cảm. Em mong muốn một tình yêu chân thành của chồng hơn tất cả mọi sự nhưng không có. Ngược lại, có những chị em lại quá đòi hỏi chồng về tiền bạc.

Có bạn gái khi được người yêu cho nhiều tiền và tặng những món quà quý giá đã vội vàng nhận lời cầu hôn để rồi lại vội vàng than thân trách phận vì bị phụ bạc. Cũng có không ít nam giới mắc phải sai lầm là mang lợi nhuận để mua chuộc tình yêu và họ đã nhanh chóng phải trả giá.