Từ xa xưa chuyện mẹ chồng - nàng dâu vốn là một câu chuyện dài. Việc chung sống hoà hợp, yêu thương mẹ chồng như chính mẹ đẻ của mình là điều mà ít nàng dâu có thể làm được. Nói như thế không có nghĩa là bạn không thể làm được điều đó! Đôi khi bạn chỉ cần "sống biết điều" là đã có thể lấy được lòng mẹ chồng rồi! Dưới đây chính là 7 điều mẹ chồng ghét ở con dâu. Bạn hãy cố gắng rèn luyện tính cách, thói quen và tránh làm những điều này khi về nhà chồng nhé!

1. Thiếu lễ phép

Dù bạn ở nhà với bố mẹ đẻ hay đi ra ngoài xã hội thì việc lễ phép với người lớn là điều bạn nên làm. Khi đối xử với mẹ chồng cũng vậy, điều đầu tiên đó là bạn hãy lễ phép với bà và những thành viên lớn tuổi hơn trong gia đình nhà chồng. Điều đó thể hiện qua lời ăn tiếng nói, sử dụng kính ngữ để xưng hô với mẹ chồng và người lớn tuổi hơn bạn hoặc những cử chỉ hành động của bạn thể hiện biết "kính trên nhường dưới" hay không.

Mẹ chồng rất ghét cô con dâu thiếu lễ phép (Ảnh minh họa: Internet)

Một cô con dâu ngoan ngoãn thì không ai có thể ghét bỏ bạn được, điều đó còn chứng tỏ bạn là con của một gia đình gia giáo, từ đó mẹ chồng cũng tôn trọng và kính nể bố mẹ đẻ của bạn hơn.

Thiếu lễ phép là một trong những 7 điều mẹ chồng ghét, bạn hãy làm điều đó chân thành từ tâm của mình, đừng làm vì hình thức và cứ như thể bạn bị gượng ép, nếu làm được như vậy, lâu dần nàng dâu sẽ hình thành được một thói quen không những tốt cho bản thân bạn mà đó cũng chính là tiền đề để sau này cho con cái của bạn noi theo nữa. 

2. Đoảng tính

Nếu bạn là một đứa con gái vụng về, thiếu sự khéo léo thì bạn không nên mặc kệ số phận, mọi thứ đều có thể học và rèn luyện. Vì vậy khi đang có cuộc sống độc thân, nếu nấu ăn kém bạn có thể thực hành nhiều lần. Nếu hậu đậu, vụng về bạn luôn nhắc nhở bản thân mình phải nhẹ nhàng, cẩn thận khi làm bất cứ việc gì. Ắt hẳn chứng hậu đậu của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Con dâu hậu đậu sẽ là một trong những 7 điều mẹ chồng ghét nhất đó.

Một nàng dâu hậu đậu, không làm được việc gì ra hồn thì bạn hãy đặt chính bản thân mình vào vị trí của mẹ chồng thì có thể cảm thông và yêu thương bạn được không? Bất kỳ mẹ chồng nào cũng mong cho con trai của bà sẽ lấy được người phụ nữ đảm đang để chăm lo cho cuộc sống gia đình nên ngay từ bây giờ bạn hãy học làm con gái đảm đi nhé! 

Mẹ chồng không thích một cô con dâu đoảng tính (Ảnh minh họa: Internet)

3. Ham chơi

Nếu đến tuổi kết hôn mà bạn vẫn ham chơi như hồi độc thân thì ngay cả bố mẹ đẻ bạn cũng không thể chấp nhận huống gì mẹ chồng. Khi bạn đã là người phụ nữ có gia đình tức là bạn phải chịu thiệt thòi hơn so với lúc bạn còn độc thân.

Một số cuộc hẹn hay lời mời, rủ rê của bạn bè bạn phải từ chối. Mọi chi tiêu của bạn bây giờ phải vun vén xây đắp cho gia đình nhỏ của bạn, không nên tiêu tiền không cần nghĩ như lúc bạn còn là con gái được.

Nếu bạn hiểu được điều đó thì bạn cũng đã ghi điểm trong mắt mẹ chồng rồi! Bạn hãy luôn ghi nhớ điều này nhé!

4. Hay nói xấu nhà chồng

Đây là sai lầm mà nhiều nàng dâu mắc phải thì hỏi tại sao bạn không bị mẹ chồng ghét cơ chứ? Bạn hãy nên nhớ câu "Không nên vạch áo cho người xem lưng", nếu bạn bất mãn vì một chuyện nào đó với nhà chồng từ việc nuôi dạy con hay cách sinh hoạt trong đời sống hàng ngày, đừng bực tức mà xả cho hết giận. Hoặc đơn giản khi rảnh rỗi, nàng dâu tám chuyện với hàng xóm, láng giềng lại buông lời nói những điều tiếng không hay về nhà chồng.

Mẹ chồng không ưa con dâu hay nói xấu nhà chồng (Ảnh minh họa: Internet)

Bạn nên nhớ rằng, cuộc sống ít ai tốt với mình thật sự, có thể trước mặt bạn người ta sẽ gật gù, thương cảm với bạn nhưng sau lưng họ, câu chuyện của gia đình bạn lại bị đưa ra bàn tán, chê bai ở một nơi khác. Bạn nên sống theo quan điểm "tốt đẹp thì phô ra, xấu xa thì đậy lại". Dù có xấu thì đó cũng là bố mẹ chồng bạn, gia đình của chồng bạn, không nên bới móc ra cho thiên hạ bàn tán làm gì.

Nếu bạn nói xấu nhà chồng, một ngày nào đó, không sớm thì muộn cũng đến tai mẹ chồng mà thôi! Lúc đó thì bạn đừng hỏi tại sao mình lại bị mẹ chồng "ghét cay ghét đắng" phải không nào? Thay vì nói xấu bạn hãy dành những lời khen về nhà chồng sẽ giúp ích cho bạn nhiều hơn đấy! 

5. Vạ miệng

Những cô gái hay nói, nhưng lại "thao thao bất tuyệt", không kiểm soát được lời nói của mình thì hãy lưu ý điều này nhé! Đôi khi bạn không có ý xấu nhưng gặp phải bố mẹ chồng nhạy cảm và khó tính lại phật ý thì bạn dễ bị ghét lắm đó. Đặc biệt là mẹ chồng đã lớn tuổi, bạn hãy ý thức và tiết chế mọi lời nói của mình, đừng suồng sã vô tư quá đà nhé!

6. Sống giả tạo, mưu mô, tính toán

Nếu bạn sống chân thành thì sẽ nhận lại được sự chân thành, nếu bạn xem mẹ chồng cũng như mẹ đẻ của bạn thì không có lý do gì bà lại ghét bạn được. Vì vậy hãy chân thật trong mọi lời nói, việc làm đối với mẹ chồng, nếu phát hiện bạn nói dối nhiều lần thì sớm muộn gì bạn cũng trở thành cái gai trong mắt bà mẹ chồng mà thôi. Và điều đó không hề oan cho bạn đâu.

7. Sống ích kỷ và không biết điều

Đừng sống kiểu chỉ biết lo nghĩ cho bản thân bạn, đôi khi bạn nên đặt mình vào vị trí của mẹ chồng để hiểu được bà cần gì và muốn gì. Hãy quan tâm đến mẹ chồng cũng như những người xung quanh. Nếu bạn sống chỉ biết chăm lo cho gia đình nhỏ của bạn mà không quan tâm đến bố mẹ chồng, anh em, họ hàng phía nhà chồng thì cũng phạm phải 7 điều mẹ chồng ghét ở con dâu rồi đấy