Uống rượu quá mức có thể dẫn đến loạt các triệu chứng nôn nao, bao gồm nôn mửa. Ảnh: USA Today.

Theo Healthline, nôn có thể là cách cơ thể tự loại bỏ chất độc. Uống quá nhiều rượu dẫn đến loạt các triệu chứng nôn nao, bao gồm nôn mửa. Mặc dù nôn mửa khiến bạn cảm thấy khó chịu, những rủi ro do chất độc dư thừa có thể gây hại cho các cơ quan trong cơ thể.

Một trong những biến chứng quan trọng mà mọi người gặp phải sau khi nôn là mất nước. Nó có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của cơ thể và thậm chí làm hỏng thận.

Các biến chứng khác do nôn sau khi uống rượu bao gồm tổn thương niêm mạc dạ dày cũng như thực quản, chảy máu đường tiêu hóa do kích ứng và hít phải chất nôn vào phổi, từ đó dẫn đến viêm phổi.

Thay vì ngăn bản thân nôn, tốt nhất bạn chỉ nên giúp bản thân cảm thấy dễ chịu hơn cho đến khi cơ thể loại bỏ hết rượu.

Tốc độ uống

Theo Food NDTV, mọi người đừng uống rượu liên tục và quá nhanh. Uống quá nhiều rượu với tốc độ nhanh sẽ gây tổn hại cho cơ thể bạn, tăng cảm giác cồn cào và buồn nôn.

Trong khi đó, uống rượu chậm rãi đồng thời bổ sung thực phẩm giúp bạn giảm bớt sự khó chịu.

Uống từng ngụm nhỏ nước

Uống nước sau mỗi ly rượu giúp duy trì hydrat hóa và ngăn ngừa buồn nôn. Nó cũng làm loãng tác dụng tổng thể của rượu đối với các cơ quan trong cơ thể.

Ăn trước và trong buổi nhậu

Mọi người cần ăn lót dạ bằng một số chất béo và carbs lành mạnh trước khi uống. Ngay cả khi uống rượu, đừng quên nhai một ít đồ ăn nhẹ vì nó làm chậm tốc độ hệ thống trong cơ thể hấp thụ rượu, giữ cho hệ tiêu hóa cân bằng.

Tuy nhiên, mọi người hãy nhớ tránh thức ăn nhiều dầu mỡ vì chúng có thể gây nặng bụng mà không mang lại lợi ích sức khỏe cần thiết.

Cố tình nôn làm tăng nguy cơ trào ngược axit, tổn thương thực quản và có khả năng dẫn đến chảy máu. Ảnh: Men's Journal.

Nhai gừng, thì là hoặc bạch đậu khấu

Trong khi uống rượu, bia, nếu bạn bắt đầu cảm thấy buồn nôn, hãy nhai gừng, thì là hoặc bạch đậu khấu. Gừng, thảo quả cũng như thì là có đặc tính làm dịu và chống viêm rất có lợi cho sức khỏe. Chúng cũng giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Ăn chuối

Chuối rất giàu kali và magie - hàm lượng của chúng có xu hướng giảm khi bạn bị mất nước, say rượu hoặc nôn nao. Loại quả này cũng chứa nhiều chất xơ, giúp ổn định dạ dày. Do đó, chuối là một cách tuyệt vời để chống lại tác dụng phụ của rượu và cung cấp năng lượng bằng cách khôi phục chất điện giải.

Lưu ý khi uống rượu

Bạn cũng không nên pha trộn quá nhiều loại đồ uống và chỉ nên uống một hoặc hai loại trong suốt bữa ăn. Bạn phải biết giới hạn của chính mình và dừng lại khi cảm thấy mình đã đạt đến giới hạn. Bạn cũng nên tránh di chuyển quá nhiều, đặc biệt là khi đã uống quá nhiều. Khi bắt đầu cảm thấy buồn nôn, tốt nhất là nên bước ra ngoài và hít thở không khí trong lành.

Trong trường hợp bạn bị nôn, hãy uống từng ngụm nước nhỏ hoặc đồ uống tự nhiên để bù nước cho cơ thể. Ăn những miếng nhỏ thức ăn không có hàm lượng đường, gia vị hoặc muối cao, chẳng hạn bánh mì nướng hoặc bánh quy giòn để duy trì mức năng lượng.

Điều cần thiết là bạn phải để cho cơ thể nghỉ ngơi. Ngủ sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Ngoài ra, bạn nên cho dạ dày và cơ thể tạm dừng uống rượu vài ngày sau đó.