Lịch thiệp

Một người lịch thiệp sẽ nhận thức được và trôn trọng cảm xúc của người khác. Hành vi lịch thiệp thường ít được nhận ra hơn một hành vi thô lỗ hay bất cẩn. Một người lịch thiệp không bao giờ cắt ngang lời người khác, mà thường đợi đến khi đối phương ngừng nói, rồi mới nhã nhặn từ chối hoặc chốt lại luận điểm của mình trong buổi thảo luận.

Đừng nói dối bản thân

Bạn có thể nói dối người khác, nhưng bạn không thể nói dối chính bản thân mình. Cuộc sống của chúng ta chỉ tiến bộ khi chúng ta nắm bắt các cơ hội. Cơ hội đầu tiên cũng là khó khăn nhất mà chúng ta có thể nắm bắt lấy là trung thực với chính mình.


Đừng trách móc bản thân vì những sai lầm đã qua

Có thể chúng ta yêu nhầm người và đau khổ về những điều không xứng đáng, nhưng dù mọi việc có tồi tệ tới mức nào, thì cũng có một điều chắc chắn: sai lầm giúp chúng ta tìm được đúng người, đúng thứ phù hợp với chúng ta.

Chúng ta ai cũng có những sai lầm, khó khăn, thậm chí cả những hối tiếc trong quá khứ. Nhưng bạn không phải là sai lầm, khó khăn của mình, và ngay lúc này đây bạn có trong tay một sức mạnh để xây dựng hiện tại và tương lai của mình. Mỗi một điều từng xảy ra trong cuộc sống của bạn đều góp phần chuẩn bị cho bạn đón nhận một khoảnh khắc mới chưa đến.

Chân thành

Chân thành có thể hiểu là thành thật và thẳng thắn, không giả bộ, bóp méo sự thật, hoặc mánh khóe. Để trở thành một người có đức tính chân thành, bạn hãy nhìn vào cách mà bạn tương tác với người khác, nhưng rốt cuộc, sự chân thành cần phải xuất ra từ trong chính nội tâm của bạn. Nhận biết được suy nghĩ và cảm xúc của bản thân cũng là cách giúp bạn trở thành một người thành thật hơn, từ đó giúp bạn trở nên chân thành hơn khi giao thiệp với người khác.

Tôn trọng đối phương

Mỗi chúng ta được nuôi dưỡng và có những trải nghiệm riêng, bởi vậy quan điểm nhìn nhận vấn đề của chúng ta khác nhau cũng là lẽ tự nhiên. Khi bạn tìm hiểu về người khác, biết tôn trọng những điểm giống và khác nhau giữa hai người, bạn sẽkhám phávà học hỏi được nhiều hơn về thế giới cũng như chính bản thân mình. Nó cũng mở ra nhiều cánh cửa cơ hội, dù đó là tình bạn, triển vọng công việc, cơ hội du lịch hoặc cơ hội để được mở mang tầm mắt về thế giới mà chúng ta đang sống.

Không khoa trương

Nhiều người tưởng rằng khoa trương về bản thân sẽ giúp họ trông tốt hơn, nhưng thường nó lại phản tác dụng. Khoe khoang để quảng bá bản thân thì về cơ bản họ đã đánh giá sai cách mà người khác nhìn nhận họ. Hầu hết mọi người đều không thích ai đó có tâm hiển thị. Ngược lại, những người thông qua truyền thôngxã hộihoặc tự mình quảng bá bản thân, thường có khuynh hướng đánh giá quá cao phản ứng tích cực mà đánh giá thấp phản ứng tiêu cực của khán giả hoặc người nghe.