Theo quan niệm dân gian của người Việt Nam, vào ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán gia chủ và các thành viên trong gia đình tuyệt đối phải tránh phạm phải 6 điều kiêng kỵ dưới đây nếu không muốn cả năm xui xẻo, làm ăn thất bát.

Quét nhà, hốt rác

Nhiều gia đình ở Việt Nam thường kiêng quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1 Tết. Bởi theo quan niệm từ người xưa, quét nhà, đổ rác trong ngày đầu năm sẽ đuổi Thần Tài ra khỏi nhà. Từ đó, tiền tài không thể tới với gia đình. Hoặc nếu có quét nhà, rác cũng phải để ở góc nhà và không được đổ rác đi.

Theo quan niệm từ người xưa, quét nhà, đổ rác trong ngày đầu năm sẽ đuổi Thần Tài ra khỏi nhà - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, thường thì người Việt sẽ dọn nhà, quét nhà thật sạch sẽ trong ngày 30 Tết. Còn ngày mùng 1 thì không quét nhà, ngày mùng 2 và ngày mùng 3 quét từ ngoài vào trong và để rác ở bên trong nhà, không đi đổ. Từ ngày mùng 4 trở đi mới được quét nhà và đổ rác như bình thường.

Người có tang đi chúc Tết

Xuất phát từ phong tục xông nhà, xông đất đầu năm nên người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mùng 1 Tết chính là người quyết định đem lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho gia đình ấy trong cả năm đó.

Vì vậy, những người “nặng vía” hoặc không hợp tuổi với gia chủ thì đừng nên đến xông nhà vào ngày đầu năm. Đặc biệt, người có tang thì càng không nên xông đất nhà người khác để tránh mang đến xui xẻo, vận xấu.

Cãi nhau, khóc lóc

Một trong những điều kiêng kỵ nữa trong ngày mùng 1 Tết đó là kiêng cãi nhau, khóc lóc. Vì theo quan niệm xưa những hành động trong Tết sẽ ảnh hưởng lớn đến tinh thần cả năm. Vậy nên, cãi nhau trong ngày mùng 1 Tết sẽ khiến cả năm bất hòa, khóc lóc, không vui vẻ.

 Cãi nhau trong ngày mùng 1 Tết sẽ khiến cả năm gia đình của bạn trở nên bất hòa, khóc lóc, không vui vẻ - Ảnh minh họa: Internet

Làm vỡ đồ đạc

Theo quan niệm của ông bà, tổ tiên, việc làm vỡ đồ đạc chính là sự chia ly, đau khổ và là một điềm báo không tốt cho gia đình bạn trong năm mới. Vì vậy, bản mệnh hãy cẩn thận với mọi đồ đạc trong nhà để gia đình sẽ không phải cãi vã nhau hay có chuyện buồn đáng tiếc xảy ra.

Giặt quần áo

Theo quan niệm dân gian, ngày đầu năm là ngày sinh thủy thần. Do đó, việc kiêng giặt quần áo sẽ giúp tránh mạo phạm thần thánh, dẫn đến xui xẻo.

Ngoài ra, nên tránh mặc quần áo màu đen - trắng mà chỉ nên mặc quần áo với nhiều màu sắc sặc sỡ trong ngày Tết. Bởi vì, màu đen và trắng tượng trưng cho sự tang tóc, xui xẻo.

Do vậy, vào ngày mùng 1 Tết mọi người thường tránh mặc quần áo màu đen hoặc trắng. Thay vào đó, mọi người thường mặc những bộ quần áo mới với nhiều màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, mong muốn một năm mới gặp nhiều may mắn, vui vẻ.

Giặt quần áo trong ngày mùng 1 Tết sẽ khiến cả năm đó của bạn trở nên xui xẻo, gặp nhiều khó khăn - Ảnh minh họa: Internet

Cho vay mượn, trả nợ đầu năm

Điều kiêng kỵ này xuất phát từ quan niệm trong ngày đầu xuân, người Việt thường mở cửa để đón lộc vào nhà. Còn nếu cho mượn hoặc trả nợ thì sẽ giống như “dâng” tài lộc vào tay kẻ khác.

Vì thế, trong gia đình, ông bà, cha mẹ luôn răn dạy con cháu trong dịp Tết không nên vay tiền hay mượn đồ đạc của người khác. Việc làm này sẽ tránh cho cả năm rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần, không may mắn trong công việc, làm ăn.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm