Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu protein

Luôn cảm thấy thèm ăn đồ ngọt hoặc đồ mặn

Một trong những chức năng của protein chính là làm chậm lại tốc độ của đường khi đi vào máu, hỗ trợ ổn định đường huyết ở mức phù hợp. Khi protein thấp, đồng thời nếu bạn còn dung nạp nhiều thực phẩm chứa gluxit cao sẽ khiến hàm lượng đường càng nhanh chóng được hấp thu vào máu.

Khi cơ thể thiếu hụt protein sẽ khiến bạn có cảm giác thèm đồ ngọt hoặc mặn - Ảnh minh họa: Internet

Lúc này, insulin sẽ tăng tốc điều tiết khiến cho đường huyết giảm xuống, sinh ra tình trạng luôn thèm ăn đồ ngọt hoặc mặn.

Các cơ có tình trạng “nhão”

Khi không được cung cấp đầy đủ protein, cơ thể con người chỉ có thể tự phân giải các cơ để thỏa mãn nhu cầu này, khiến cho cơ bắp của bạn ngày càng trở nên có biểu hiện “nhão” đi, không còn săn chắc như bình thường.

Ngoài ra, nếu bị thiếu hụt protein, nếu cơ thể có vết thương cũng sẽ khó hồi phục hơn, các cơn đau nhức cơ và khớp cũng nghiêm trọng hơn.

Rụng tóc

Rụng tóc là một trong những dấu hiệu cơ thể thiếu protein - Ảnh minh họa: Internet

Các biểu hiện như tóc rụng nhiều, thiếu độ sáng bóng, móng tay móng chân yếu ớt và dễ gãy, làn da khô ráp, có tình trạng bong vảy v.v…. đều là dấu hiệu cơ thể thiếu protein rất dễ nhận ra, giúp bạn kịp thời có biện pháp bổ sung phù hợp, đảm bảo sức khỏe tốt hơn.

Hệ miễn dịch suy giảm

Thường xuyên bị bệnh là một tiêu chí chứng tỏ chức năng miễn dịch của cơ thể bị suy yếu, cũng là hệ quả của vấn đề thiếu hụt protein.

Do tế bào miễn dịch đều do thành phần protein hợp thành, vì vậy khi không được cung cấp đủ protein, tế bào miễn dịch sẽ không thể nhanh chóng hồi phục và tái sinh. Khi đó, cơ thể mất khả năng đối kháng với vi khuẩn, độc bệnh.

Đầu óc thiếu tỉnh táo

Thiếu hụt protein khiến đầu óc mất tập trung - Ảnh minh họa: Internet

Các chất dẫn thần kinh như Serotonin và Dopamine đều do protein tổ chức tạo thành. Do đó, khi cơ thể thiếu hụt protein sẽ dẫn đến tình trạng mất đi sức tập trung, tinh thần dễ hoang mang, mờ mịt, thiếu sức sống và sự tỉnh táo vốn có.

Giấc ngủ kém

Tryptophan là một loại axit amin cần thiết hỗ trợ giấc ngủ. Trong khi đó, protein lại là một thành phần tổ thành Tryptophan trọng yếu. Vì vậy, khi cơ thể thiếu protein sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ.

Nhóm thực phẩm chứa thành phần protein ưu việt

Thịt ức gà

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo trên People cho biết, cứ mỗi 100gr thịt ức gà sẽ chứa khoảng 19.4%protein. Đồng thời hàm lượng chất béo lại thấp hơn nhiều so với các bộ phận khác như cánh và đùi gà.

Chính vì đặc điểm ưu việt này mà thịt ức gà được xem như một nguyên liệu lý tưởng giúp bạn bổ sung protein mà vẫn không cần lo lắng nguy cơ tích tụ mỡ thừa gây béo phì.

Thịt ức gà giàu protein và ít chất béo rất lý tưởng cho cơ thể con người - Ảnh minh họa: Internet

Hàm lượng protein trong cá thường rất cao, chất béo lại thấp. Bên cạnh đó, đại đa số các loại cá còn chứa axit béo không bão hòa nên rất phù hợp cho cơ thể hấp thu được protein chất lượng.

Hạnh nhân

Hạt hạnh nhân không những có protein cao mà còn chứa nhiều loại nguyên tố vi lượng khác, trong đó đặc biệt rất giàu chất xơ thực vật. Hạt hạnh nhân khi ăn vào có thể đem lại cảm giác no nhưng đó là do chất béo không bão hòa tạo nên. Vì vậy hạnh nhân sẽ làm giảm cholesterol trong máu, nâng cao sức khỏe cho mạch máu, tim, não bộ.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, protein trong hạt hạnh nhân thuộc về protein thực vật, hàm lượng chất béo cũng tương đối cao nên khi sử dụng loại hạt này, tốt nhất bạn nên giảm các nguồn chất béo khác.

Nguồn:

http://health.people.com.cn/n1/2018/1225/c14739-30485650.html

http://gz.people.com.cn/n2/2018/0907/c344109-32029144.html