Khu vực đồi núi ở địa khu Turpan (Tân Cương, Trung Quốc) có một ngọn núi lửa. Khí hậu xung quanh nơi đó rất khô và nóng, mang lại cảm giác cực kỳ khó chịu cho con người. Thời gian gần đây, một nhóm công nhân làm việc quanh khu vực núi lửa đã vô tình phát hiện ra 5 xác chết khô. Những thi thể đó dù mặc trang phục từ thời xưa nhưng vẫn còn hình dáng gần như nguyên vẹn của con người, giống như thây ma trong phim.

Những người công nhân làm việc sau khi nhìn thấy các xác chết này đã sợ hãi, rùng mình rồi vội vã rời khỏi công trường. Ngay sau đó, tin tức về những xác chết này được truyền đi nhanh chóng, nhiều chuyên gia từ các bộ phận liên quan đến đến hiện trường để kiểm tra tình hình cụ thể. Do thường xuyên phải làm việc với những ngôi mộ cổ và hài cốt, các nhà khảo cổ đã khá bình tĩnh sau khi nhìn thấy những xác chết khô này và họ không sợ hãi như công nhân.

Các nhà khảo cổ đã nghiên cứu kỹ lưỡng và nhận thấy rằng các xác chết này được bảo quản rất tốt. Thậm chí, một trong số 5 xác chết vẫn còn râu trên khuôn mặt, điều này là rất hiếm thấy trong khảo cổ học. Từ trang phục và ngoại hình của 5 xác chết, các chuyên gia cho rằng họ là người Hán và sống trong triều đại nhà Thanh. Tuy nhiên, tại sao họ lại xuất hiện trong khu vực Turpan và chết như thế nào thì vẫn đang là câu hỏi cần thời gian để trả lời chính xác.

Rất nhiều giả thuyết đã được đặt ra với đủ loại nghi ngờ khác nhau về nguyên nhân 5 người này bị chết. Có người cho rằng họ thuộc 1 đơn vị quân đội đóng quân ở khu vực Turpan. Tuy nhiên, điều này đã bị bác bỏ bởi theo các chuyên gia bộ đội thời nhà Thanh thường mặc quân phục trong khi các xác chết lại mặc áo khoác bông bình thường. Họ là những người bình thường bị giết còn nguyên nhân cụ thể phải chờ khám nghiệm tử thi hoàn thành.

Các chuyên gia khảo cổ cũng đưa ra lời khuyên cho các công nhân đang sợ hãi và sự lo lắng dần được xoa dịu. Theo các căn cứ khoa học, một người nào đó dù đã qua đời lâu nhưng nếu được bảo quản tốt thì vẫn có thể còn khá nguyên vẹn. Vì vậy, khi nhìn thấy những xác chết nguyên vẹn mặc bộ đồ thời xưa thì bạn hãy cảm thấy bình thường. Sẽ chẳng có thây ma, xác sống giết người nào quấy rối bạn như trên phim ảnh đâu.