Đôi khi bạn sẽ có cảm giác như mình đang sống trong một thế giới thiếu những cách cư xử lịch sự cơ bản. Tuy nhiên, khi dùng bữa ngoài nhà hàng nếu gặp được những nơi có chất lượng phục vụ tốt thì tâm trạng sẽ trở nên tốt hơn. Khi đi du lịch nước ngoài chúng ta nên xem lại các hành động của bản thân để tránh bị coi là thô lỗ trước mặt người khác.Trang truyền thông "Cheatsheet" của Hoa Kỳ đã giới thiệu 5 điều mà bạn không nên làm trong nhà hàng.

1. Nên tắt chuông điện thoại để không ảnh hưởng đến người khác

Đừng để điện thoại đổ chuông khi có cuộc gọi hoặc tin nhắn đến trong bữa ăn, nếu bạn bỏ qua điều này sẽ bị coi là người mất lịch sự. Adeodata Kzink, người sáng lập "Business of Manners" cho biết rằng: "Không có gì khiến khách hàng khó chịu hơn khi một người trong bữa ăn nhận được email hoặc một cuộc điện thoại mà điện thoại lại không tắt chuông sẽ rất ồn ào".

2. Nếu bạn là chủ của bữa tiệc không nên ăn xong trước.

Người đại diện cho Kzingk nói rằng: "Nếu bạn là người tổ chức bữa ăn, hãy điều chỉnh tốc độ ăn cho đến khi người cuối cùng trên bàn dùng bữa xong".

3. Nhất định phải để lại tiền tip

Việc nhiều trường hợp nhân viên phục vụ kiếm thu nhập dựa trên tiền tip nhiều hơn tiền lương theo giờ của họ. Đừng đổ lỗi cho người phục vụ chỉ vì thức ăn không gây ấn tượng hoặc có thể không hợp khẩu vị của bạn. Tom Clark, một chuyên gia trong ngành dịch vụ cho biết: "Nhân viên phục vụ không phải là người nấu thức ăn, vì vậy bạn cần phải trả một khoản tiền boa xứng đáng".

4. Không giơ tay gọi người phục vụ

Có những người bất lịch sự cho rằng việc giơ tay và vẫy tay là có thể chấp nhận được. Các chuyên gia nói rằng: "Đừng giơ tay để thu hút sự chú ý của những người phục vụ".

Trong trường hợp bạn cần sự giúp đỡ từ nhân viên phục vụ bạn nên làm cử chỉ nhẹ nhàng khi giao tiếp bằng mắt hoặc hỏi khi nhân viên phục vụ đến bàn. Những người phục vụ có thể nhận ra những dấu hiệu âm thầm cho thấy bạn cần một thứ gì đó.

5. Đừng thay đổi menu liên tục

Bạn có thể thực hiện những thay đổi nhỏ đối với các món ăn trong thực đơn hoặc đưa ra các yêu cầu đặc biệt. Nhưng thật bất lịch sự khi yêu cầu sửa đổi quá nhiều những gì có trong thực đơn được chuẩn bị bởi đầu bếp chuyên nghiệp.

Các chuyên gia nói rằng: "Bạn không thể tự mình lập thực đơn và phải sửa lại nhiều thứ trong thực đơn trong nhà hàng. Đầu bếp tạo ra những món ăn ngon và muốn chia sẻ cho mọi người". Tuy nhiên, những người bị dị ứng với một số thành phần hoặc thực phẩm nên thông báo trước cho họ.