Ngày 16/10, ba bệnh viện (BV) lớn tại TPHCM (gồm BV Chợ Rẫy, Nhi đồng 2, bệnh viện Thống Nhất) đã ký kết hợp tác triển khai đề án mạng lưới điều phối liên viện hiến và ghép thận.

Ca ghép thận cho trẻ tại BV Nhi đồng 2. 

Theo TS. Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu Trưởng đơn vị điều phối ghép tạng BV Chợ Rẫy, hiện TPHCM có khá nhiều đơn vị có đủ nhân lực, trang thiết bị để tiến hành ghép thận cũng như nhu cầu ghép tạng, hiến tạng từ người cho chết tim, chết não ngày càng tăng. Từ năm 1992, Việt Nam đã tiến hành ghép tạng thành công ca đầu tiên và đến nay đã có nhiều thành tựu.

Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết từ 2012, BV đã tham gia hệ thống ghép tạng của tổ chức quốc tế. Sau 4 năm triển khai, đến năm 2016, BV Chợ Rẫy được được tổ chức ghép tạng thế giới công nhận. Đến năm 2018 thì được công nhận đơn vị ghép tạng đạt chuẩn tối cao nhất trong hệ thống quy phạm về ghép, hiến tạng quốc tế.

Với những thành tựu đó, tổ chức ghép tạng quốc tế yêu cầu BV Chợ Rẫy là đơn vị sẽ hỗ trợ cho các BV chưa thực hiện ghép tạng, trong đó có các đơn vị trẻ em. Đáng lưu ý, trẻ em sẽ là đối tượng ưu tiên ghép tạng. Vì vậy, đây là lý do BV Chợ Rẫy ký kết hợp tác với BV Nhi đồng 2 và BV Thống Nhất.

Ca lấy tạng, ghép tạng từ nguồn cho chết não tại BV Chợ Rẫy.

Đồng quan điểm với vấn đề này, bác sĩ Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia khẳng định: "Hiện Việt Nam có 18 trung tâm ghép tạng. Nên ủng hộ triển khai vấn đề ghép tạng từ nguồn cho từ người chết não, để người bệnh được hưởng. Các BV khi cho bệnh nhân chết não xin về phải báo lại cho trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia để liên hệ với gia đình bệnh nhân. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ mời các chuyên gia hồi sức chết não... đề xuất có chương trình hỗ trợ cho gia đình người chết não".

Giáo sư Trần Đông A, cố vấn ghép tạng của BV Nhi đồng 2 xúc động nhớ lại, năm 2004, BV Nhi đồng 2 bắt đầu thực hiện ghép thận trẻ em. Ca đầu tiên là mẹ cho bé gái 12 tuổi; giờ đã 26 tuổi và bệnh nhân vẫn đang sống khoẻ và đang tiếp tục theo dõi tại BV Chợ Rẫy. 

"Thành công là thế, chất lượng là thế.... nhưng chưa tiến hành được ca ghép tạng nào từ người hiến là trẻ em cho trẻ em vì luật pháp chưa quy định cho phép trẻ dưới 18 tuổi chết não được phép hiến tạng. Trong khi đó, trên thế giới trẻ em được ưu tiên ghép thận vì tối ưu.

Vừa qua, ngoài bắc có một bé tử vong có tâm nguyện hiến tạng, mẹ làm trong ngành y, nhưng chưa đủ 18 tuổi nên luật định không cho phép, cuối cùng bé chỉ hiến tặng được giác mạc; còn các tạng thì không", giáo sư Trần Đông A tiếc nuối.

Ba BV ngồi với nhau để cùng hợp tác công tác điều phối ghép tạng.

"Hôm nay, tham dự buổi ký kết này tôi rất vui, bởi sự liên kết các BV trong vùng là phù hợp với khoa học vì khoảng cách địa lý nâng cao chất lượng sau ghép", giáo sư Trần Đông A chia sẻ thêm.