Còn vài tháng nữa là vợ chồng tôi trải qua một thập kỷ của hôn nhân, tôi ví hôn nhân như một chiếc thuyền. Nhìn lại, tôi thoáng giật mình bởi cả hai đã đi qua bao nhiêu giông tố và cùng chèo lái con thuyền vượt qua những cơn sóng dữ, cho đến gần một thập kỷ chúng tôi mới biết cách chèo để giữ cho chiếc thuyền hôn nhân khỏi chông chênh. Tôi nghĩ ai cũng phải đi trên chiếc thuyền ấy, bước vào hôn nhân như bước lên thuyền. Chúng ta cứ tưởng tượng, vào một ngày trời đẹp, hai người ngồi vào thuyền để đi dạo ngắm cảnh, làm thơ, ban đầu không cần chèo, thuyền vẫn cứ nhè nhẹ trôi. Bất chợt gặp cơn mưa rào, hai người đã bị ướt nhẹm vì không có sự chuẩn bị trước, cứ ngỡ trời sẽ trong xanh và đẹp mãi. Thuyền ra đến một đoạn xa hơn thì gặp giông bão, hai người mới bắt đầu với lấy tay chèo. Khi đang còn sức chèo thấy dễ dàng, đến khi mệt mỏi thì bắt đầu cãi vã vì người chèo ngược, kẻ chèo xuôi; rồi cứ người này đổ lỗi cho người kia chèo không đúng nhịp.

Thế rồi, chúng tôi đã chèo con thuyền hôn nhân đi qua gần một thập kỷ, thời gian cũng không quá dài và không quá ngắn. Giờ bất chấp con sóng dữ nào chúng tôi vẫn cứ bình thản vượt qua. Tôi nghĩ rằng để con thuyền hôn nhân ấy lướt nhẹ, không lật ngã thì mỗi người phải sống với nhau, hãy nghĩ vì tình mà thấu hiểu, vì nghĩa mà kiên trì, vì gia đình mà từ chối cám dỗ, như thế con thuyền mới khỏi chông chênh. Mỗi người vợ, người chồng hãy thử đặt mình vào hoàn cảnh của nhau để thấu hiểu, sẻ chia, đừng bao giờ đặt ra mục tiêu quá xa vời với thực tế để cả hai chạy đua mệt mỏi. Hãy đơn giản mọi thứ trong giai đoạn đầu của hôn nhân, nếu các cặp vợ chồng với hai bàn tay trắng thì áp lực về kinh tế là rất lớn. Tuy nhiên hãy nghĩ rằng khi bạn đã có mọi thứ rồi thì sức khỏe, tình yêu thương là điều quý giá nhất; có sức khỏe, có tình yêu thương sẽ có tất cả.

Hãy chấp nhận bằng lòng với những gì mình đang có, kể cả người bạn đời, luôn nghĩ rằng chẳng có ai hoàn hảo cả, bản thân ta cũng thế. Cho nên đừng kỳ vọng quá cao với người bạn đời của mình thì khi ấy hạnh phúc mới bền chặt. Hãy đem tình yêu thương đến tất cả những người mà ta cần quan tâm, đặc biệt là những người thân trong đại gia đình và yêu thương họ vô điều kiện, luôn trau dồi bản thân, nhân cách sống với tinh thần khiêm tốn, cái tâm trong sạch và thông cảm với người khác thì bản thân sẽ thấy hạnh phúc an yên. Cuối cùng, đối với người đàn ông, hãy luôn nắm chặt tay chèo để đưa con thuyền hôn nhân lướt nhẹ trên từng con sóng.