Phụ Nữ Sức Khỏe

490.600 liều vaccine 5 trong 1 đã về đến Việt Nam, phân bổ thế nào?

Chính phủ Úc đã kịp thời viện trợ 490.600 liều vaccine DTP-HepB-HiB (vaccine 5 trong 1) cho Việt Nam. Lô vaccine này đã về đến Hà Nội. Bộ trưởng Đào Hồng Lan yêu cầu các đơn vị liên quan sẽ hành động quyết liệt, nhanh chóng nhất để đưa vaccine về địa phương sớm nhất, tiêm chủng cho trẻ.

Chiều 17/12, thông tin với Sức khoẻ & Đời sống, đại diện lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết, 490.600 liều vaccine 5 trong 1 do Chính phủ Úc tài trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) đã về đến Việt Nam trong đêm 15/12 và được vận chuyển về kho bảo quản của Viện Vệ sinh dịch tễ TW sáng hôm qua.

Lô vaccine 5 trong 1 gồm 490.600 liều do Chính phủ Úc viện trợ cho Việt Nam thông qua UNICEF đã được tiến hành kiểm định để nhanh chóng phân bổ, đưa vào tiêm chủng.

Vaccine 5 trong 1 giúp bảo vệ chống lại bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và vi khuẩn Hib tuýp b (Hib).

Trước đó, phát biểu tại sự kiện lễ bàn giao vaccine do Bộ Y tế tổ chức, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Úc cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng 490.600 liều vaccine 5 trong 1 là vô cùng quý và cần thiết để triển khai tiêm chủng cho trẻ em ngay trong thời gian tới.

Thay mặt Bộ Y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan bày tỏ lời cảm ơn sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Chính phủ Úc đã rất kịp thời hỗ trợ vaccine theo đề xuất từ phía Bộ Y tế Việt Nam, bên cạnh đó là sự phối hợp, đồng hành của UNICEF để có thể cung ứng vaccine về Việt Nam sớm nhất.

"Để tìm được nguồn cung ứng vaccine rất vất vả, do đó đề nghị các đồng chí Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo việc phân bổ, tổ chức tiêm chủng đúng đối tượng, hiệu quả" - Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định khi vaccine được bàn giao, Bộ Y tế và các đơn vị liên quan sẽ hành động quyết liệt, nhanh chóng nhất để đưa vaccine về địa phương sớm nhất, nhằm tiêm chủng cho trẻ em hiệu quả.

Liên quan đến việc phân bổ số vaccine này, tại cuộc gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế tháng 12 do Bộ Y tế tổ chức cuối tuần này, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW nêu rõ, căn cứ nhu cầu theo đề xuất và thực tiễn triển khai của 63 tỉnh/thành phố, Viện Vệ sinh dịch tễ TW đã xây dựng kế hoạch phân bổ vaccine theo nhu cầu và hướng dẫn các địa phương triển khai theo thứ tự ưu tiên.

Thứ nhất, ưu tiên vaccine được phân bổ để tiêm chủng trẻ chưa được tiêm mũi 1 vaccine 5 trong 1. Ưu tiên trước cho trẻ có nhóm tuổi nhỏ nhất từ 2 tháng tuổi trước rồi mới đến những trẻ có tháng tuổi lớn hơn bao gồm cả những trẻ trên 12 tháng tuổi.

Thứ hai, tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho những trẻ chưa đuợc tiêm đủ 3 mũi vacine 5 trong 1 bao gồm cả trẻ trên 12 tháng tuổi.

PGS.TS Dương Thị Hồng- Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW.

"Với số lượng vaccine được chính phủ Úc hỗ trợ, các địa phương sẽ triển khai theo thứ tự ưu tiên nêu trên và Chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ cấp vaccine phù hợp với số đối tượng trẻ tại các tỉnh/thành phố. Vaccine sẽ được cung ứng tới 63 tỉnh/thành phố. Ưu tiên tăng cường tỷ lệ cung ứng vaccine cho các địa phương miền núi, vùng khó khăn để đảm bảo công bằng trong tiếp cận vaccine cho trẻ" - PGS.TS Dương Thị Hồng nói.

Trong thông tin gửi báo chí chiều nay- 17/12 của UNICEF và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, ngài Andrew Goledzinowski - Đại sứ Úc tại Việt Nam cho biết: Australia rất tự hào được hợp tác với Bộ Y tế và UNICEF giúp đưa ra giải pháp trước mắt nhằm giải quyết khó khăn hiện nay về nguồn cung vaccine ở Việt Nam.

Sự hỗ trợ này được xây dựng dựa trên sự hợp tác của Úc với Việt Nam trong việc ứng phó thành công với đại dịch COVID-19 trong những năm qua.

"Việc ứng phó với khủng hoảng và các thách thức thường cần có sự lãnh đạo mạnh mẽ và chúng tôi đánh giá cao Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vì quyết tâm giải quyết tình trạng thiếu vaccine và đảm bảo cung cấp đầy đủ vaccine trong tương lai. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Bộ Y tế có kế hoạch mạnh mẽ để khôi phục chương trình tiêm chủng của Việt Nam trong thời gian tới"- ngài Andrew Goledzinowski nói.

Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam, bà Rana Flowers nói: Sự hợp tác của UNICEF với Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Úc đang mang đến cơ hội cứu sống nhiều trẻ em đã bỏ lỡ tiêm vaccine hoặc chưa bao giờ được tiêm chủng. UNICEF sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế để đảm bảo rằng mọi trẻ em ở mọi nơi trên đất nước đều được tiêm chủng thường xuyên (hiện tại và trong tương lai), đồng thời khôi phục và cải thiện hơn nữa các dịch vụ tiêm chủng trở lại mức như trước khi có đại dịch.

Theo Thái Bình - Trần Minh/Sức Khỏe Đời Sống

Tin liên quan

Bé trai 5 tuổi ở Hà Nội mắc viêm não Nhật Bản dù đã tiêm 3 mũi vaccine phòng bệnh

Ca bệnh này là bé trai 5 tuổi ở huyện Phúc Thọ. Bé nhập Bệnh viện Nhi Trung ương vào...

TIN VUI: WHO và UNICEF tiếp tục hỗ trợ vaccine 5 trong 1 cho trẻ em Việt Nam, hơn 185.000...

185.700 liều vaccine 5 trong 1 do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF tặng Việt Nam đã...

3 bệnh nhi tiêm vaccine hết hạn đã được xuất viện

Sau thời gian nhập viện theo dõi, điều trị, 3 bệnh nhi tiêm vaccine hết hạn tại Nghệ An ổn...

Làm rõ trách nhiệm vụ tiêm nhầm vaccine hết hạn cho 4 trẻ ở Thanh Hóa

Ngành y tế Thanh Hóa nhận định nguyên nhân tiêm nhầm vaccine hết hạn cho 4 trẻ em là do...

Diễn biến sức khoẻ 4 trẻ sau sự cố tiêm vaccine 6 trong 1 hết hạn

Liên quan đến tình trạng sức khỏe của 4 trẻ tiêm phải vaccine hết hạn sử dụng đang được chăm...

Vụ tiêm vaccine hết hạn cho trẻ ở Thanh Hóa: Yêu cầu họp đánh giá nguyên nhân tai biến sau...

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) yêu cầu tổ chức điều tra, họp Hội đồng tư vấn chuyên...

Sáng 15/12: Theo dõi sát sự xuất hiện biến thể mới của COVID-19; đẩy nhanh tiêm vaccine mũi 3 và...

Theo thống kê của Bộ Y tế số ca mắc COVID-19 mới mấy ngày gần đây có dấu hiệu giảm...

Tin mới nhất

Thông tin mới nhất trong vụ hơn 300 người nghi ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai

18 phút trước

3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7 tới, hàng triệu người mừng thầm khi được hưởng chính sách...

26 phút trước

Cận cảnh tình trạng nước cạn đáy, gần 200 tấn cá chết thối, nổi trắng hồ Sông Mây

12 giờ trước

Giá xăng tăng tiến sát 25.000 đồng/lít kể từ chiều ngày 2/5/2024

12 giờ trước

Thử thách tìm 5 quả dứa trong căn phòng cổ điển: Nếu làm được chứng tỏ bạn có kĩ năng...

12 giờ trước

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu trò mời nước pha thuốc an thần khiến nạn nhân mê man rồi...

12 giờ trước

Mất việc, bị bỏ rơi giữa đèo Hải Vân, đôi nam nữ gặp điều bất ngờ giữa đêm tối

12 giờ trước

Người phụ nữ bị vu oan bán 500 nghìn/ 3 quả dứa: “Ở quê người ta bảo tôi tham, bán...

12 giờ trước

Lưu luyến Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024

16 giờ trước

Tin Phụ Nữ Và Gia Đình