Phụ Nữ Sức Khỏe

Vaccine dành cho biến thể Omicron sẵn sàng được sử dụng vào tháng 3 năm sau

Chủ tịch của Moderna, ông Stephen Hoge cho biết, ông tin rằng các mũi vaccine Covid-19 tăng cường sắp tới của công ty mang một loại gen đặc biệt có khả năng nhắm vào các gai đột biến trên biến thể Omicron là cách nhanh nhất để giải quyết vấn đề mà nhiều người lo sợ rằng vaccine hiện tại sẽ giảm hiệu quả đối với biến thể mới này.

Ngoài ra, công ty này cho biết họ cũng đang nghiên cứu một loại vaccine đa bệnh có thể trị cùng lúc 4 loại biến thể khác nhau của virus Corona bao gồm cả Omicron.

bien the omicron 1
Chủ tịch của Moderna tin rằng các mũi vaccine tăng cường sắp tới của công ty là cách nhanh nhất để giải quyết vấn đề mà nhiều người lo sợ rằng vaccine hiện tại sẽ giảm hiệu quả đối với biến thể Omicron - Ảnh: RLS

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) yêu cầu vaccine phải có một đợt thử nghiệm giữa hai giai đoạn và quá trình này có thể mất từ 3 đến 4 tháng, Chủ tịch của Moderna cho biết.

"Thực tế, mũi vaccine tăng cường dành riêng cho Omicron sẽ không có trước tháng 3, nhiều khả năng nó sẽ được thông qua vào quý 2. Trừ khi, FDA thay đổi chính sách về các dữ liệu cần thiết để cấp phép cho vaccine." - ông Stephen Hoge nói. Ông cũng tiết lộ, có thể Moderna sẽ sản xuất vaccine ngay trong thời gian thử nghiệm để có thể tung ra thị trường càng sớm càng tốt.

bien the omicron 2
Moderna có thể sẽ sản xuất vaccine ngay trong thời gian thử nghiệm để có thể tung ra thị trường càng sớm càng tốt - Ảnh: REUTERS

Chủ tịch của Moderna cho hay, FDA hiện đang đánh giá khả năng bảo vệ cơ thể khỏi biến thể Omicron của vaccine này. Cơ quan này có thể sẽ rút ngắn thời gian phê duyệt lại giống như cách họ đã phê duyệt vaccine dành cho cúm thông qua những thay đổi của các chủng cúm, điều này sẽ rút ngắn thời gian từ ba đến bốn tháng.

Dựa trên kiểu đột biến đã được xác nhận trên biến thể Omicron, bao gồm cả những đột biến đã được chứng minh là làm giảm hiệu quả của vaccine trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, ông Stephen Hoge hy vọng rằng, mũi vaccine tăng cường sẽ có tác dụng chống lại biến thể này.

bien the omicron 3
Moderna vẫn đang tiến hành một thí nghiệm xem thử những người đã tiêm đầy đủ vaccine Moderna có được bảo vệ chống lại biến biến thể này hay không - Ảnh: Jio Health

Cuối cùng, ông Stephen Hoge tiết lộ rằng, công ty vẫn đang tiến hành một thí nghiệm xem thử những người đã tiêm đầy đủ vaccine Moderna có được bảo vệ chống lại biến biến thể này hay không. Thí nghiệm này tập trung vào những người tiêm vaccine liều 50 microgram và 100 microgram.

"Tôi vẫn tin rằng các loại vắc-xin hiện ít nhất sẽ tác dụng làm chậm lại biến thể Omicron, nếu không phải là ngừng hoàn toàn nó." - Hoge nói.

Tú Anh (dịch)