Phụ Nữ Sức Khỏe

Tuyệt chiêu “dụ” chồng làm việc nhà

Vậy làm sao để kéo chồng cùng chia sẻ việc nhà với bạn, cùng lau nhà, nấu cơm và chăm sóc con cái…? Hãy thử sử dụng những “chiêu” sau đảm bảo chồng bạn sẽ ngoan ngoãn làm việc nhà thôi!

Nói ngọt lọt đến xương

Đàn ông là chúa “hảo” ngọt, không thích ai sai khiến. Vì vậy, bạn nên tận dụng yếu điểm này của đàn ông để khai thác triệt để. Những lời nói ngọt ngào, nhỏ nhẹ sẽ khiến anh ấy làm việc nhà cùng bạn với thái độ tích cực và vui vẻ. Bạn cũng không nên dùng những câu sai khiến mà nên dùng những câu nhờ vả nhẹ nhàng. Chị Hoàng Lan (Q.5, TP.HCM) chia sẻ, lúc đầu mới lấy nhau, chị thường gắt gỏng, nặng lời với chồng, nhưng rồi chị nhận ra, mình càng lớn tiếng thì mình càng thiệt, việc mình phải làm hết mà không khí trong nhà căng thẳng, ấm ức trong lòng. Sau này rút kinh nghiệm, chị chỉ cần nhỏ nhẹ, “một anh anh à, hai anh à” là anh vui vẻ làm hết. Đến giờ cơm, chị không ra lệnh kêu anh dọn bát đũa, mà chỉ cần nói, “cơm ngon đã xong, bố giúp mẹ dọn bát đũa với nhé”. Vây là anh cười tươi roi rói giúp chị. Ăn cơm xong, không đợi chị giao nhiệm vụ, anh tự nguyện rửa bát để chị có thời gian chơi với con nhỏ.


Những lời nói ngọt ngào của vợ giúp chồng vui vẻ làm việc nhà

Phân chia việc nhà rõ ràng

Đây là cách hay giúp vợ chồng bạn tự giác làm việc nhà mà không cần bạn phải nhắc nhở. Bạn nên phân chia công việc cụ thể. Ví dụ: bạn đi chợ nấu ăn, chồng lau nhà, cho đồ vào máy giặt; bạn ủi đồ, chồng rửa bát. Tuy nhiên, bạn nên chú ý cách phân chia công việc sao cho hợp lý. Bạn nên nhường cho chồng chọn lựa những công việc anh ấy thích để tạo hứng thú cho anh ấy trong khi làm việc. Nếu chồng bạn là chúa ghét nấu ăn thì bạn nên nhường cho anh ấy việc dọn dẹp, lau chùi nhà cửa…

Đình công với chồng

Nếu bạn đã dùng mọi lời ngon ngọt để dụ chồng làm việc nhà nhưng anh ấy vẫn tỏ ra nhác nhớn thì bạn nên dùng “chiêu” đình công với chồng, nhưng nhớ bạn phải thật cứng chứ không được xuống nước. Đây là “mẹo” của Thu Hương (Q.Phú Nhuận, TP. HCM). Hương chia sẻ, vì đã nhiều lần tỉ tê với chồng, thậm chí là to tiếng mà chẳng thể thay đổi được bản tính làm người “xã hội” của anh xã. Cứ đi làm về là lại bù khú với bạn bè, chán chê thì về nhà vắt chân lên ghế coi ti vi, lướt facebook hay chơi game, mặc cho vợ làm gì thì làm, cứ đến bữa ăn là anh có mặt.


"Đình công" vài hôm khiến anh ấy phải "xoắn" lên muốn giảng hòa

Ăn xong là anh lặn mất tăm, không thèm phụ vợ dọn dẹp chén bát. Bực mình, chị Hương đã làm căng với anh 1 tuần trời. Đi làm về là chị ghé đâu đó chơi, ăn uống xong rồi mới về nhà. Sáng dậy, chị dậy thật muộn chẳng thèm chuẩn bị đồ ăn sáng, anh ngạc nhiên hỏi chị thì chỉ bảo chị mệt, mỗi người ra ngoài kiếm gì ăn cho tiện. Một tuần trời, chị đi làm sớm về muộn, không lau dọn nhà cửa. Thậm chí, chị không bỏ quần áo của anh vào máy giặt, mặc cho tính bừa bộn của anh vứt mỗi nơi mỗi cái. Thời gian đó chị lẳng lặng như một cái bóng, không thèm nói với anh lời nào.

Thấy tình hình không ổn, anh thèm những bữa cơm gia đình, những món ăn do chị nấu, thèm cách chị tỉ mẩn chu đáo chuẩn bị cho anh những chiếc áo sơ-mi phẳng lì mỗi sáng sớm… Thế là anh xuống nước, và yêu cầu chị nói chuyện thẳng thắn với nhau. Chị nói ra những bức xúc của chị và những mong muốn, yêu cầu của chị đối với anh. Vậy là từ đó anh răm rắp làm việc nhà mà không đợi chị kêu ca, phàn nàn.

Cả hai cùng làm

Điều tốt nhất để kéo chồng vào làm việc nhà là bạn nên làm việc nhà cùng chồng. Cả hai cùng làm sẽ tạo hứng thú cho chồng. Chị Hoàng Hà (Q.10, TP.HCM) chia sẻ, mỗi chiều đi làm về là chị vào bếp nấu nướng, chồng chị dọn dẹp nhà cửa, cho đồ vào máy giặt, gấp đồ. Ăn tối xong, chị rửa bát, anh chơi với con và dạy con học. cứ thế công việc nhà cứ nhịp nhàng, khi xong việc vợ chồng lại hỉ hả nói chuyện vui vẻ.


Làm việc cùng nhau sẽ tạo động lực cho ấy hơn

Nói những lời có cánh

Đàn ông không những thích nói ngọt mà còn thích nghe những lời có cánh. Vì vậy, khi chồng bạn làm tốt việc gì đấy, bạn không nên tiếc lời khen ngợi. Chị Minh Châu (Q.Thủ Đức, TP.HCM) bảo, mình luôn thưởng cho chồng những lời có cánh mỗi khi anh ấy làm tốt việc nhà. Chị thường bảo "anh là người đàn ông đích thực, không ai giỏi hơn chồng em". Mỗi lần nghe chị khen như thế, anh vui lắm.  Đặc biệt, đàn ông không thích bị chê hay bị cằn nhằn, vì vậy, dù chồng bạn có làm việc nhà không khéo bằng bạn nhưng bạn không nên khó tính mà cằn nhằn anh ấy. Nếu muốn góp ý, bạn cũng nên nói khéo để anh ấy không bị phật lòng, tự ái. 

phanquyen