Phụ Nữ Sức Khỏe

Nghiên cứu mới từ Anh cho thấy: Vaccine Covid-19 an toàn đối với phụ nữ mang thai

Dữ liệu mới nhất do Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) vừa công bố cho thấy vaccine Covid-19 an toàn đối với phụ nữ đang mang thai và không liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ biến chứng. Cũng theo dữ liệu này, vaccine Covid-19 an toàn để tiêm ở bất kỳ giai đoạn nào ở thai kỳ.

covid-19 1
Dữ liệu mới nhất do Cơ quan An ninh Y tế Anh vừa công bố cho thấy vaccine Covid-19 an toàn đối với phụ nữ đang mang thai - Ảnh: REUTERS

Dữ liệu này được rút ra sau nghiên cứu của Anh về việc tiêm phòng Covid-19 cho phụ nữ đang mang thai khắp nơi trên thế giới. Qua đó, có thể thấy, không có sự khác biệt nào đáng kể về tỷ lệ thai chết lưu, tỷ lệ trẻ sinh ra nhẹ cân và tỷ lệ sinh non giữa phụ nữ đã tiêm vaccine và phụ nữ chưa tiêm.

Theo đó, UKHSA đã đưa ra số liệu cho thấy phụ nữ được tiêm chủng có tỷ lệ thai chết lưu là 3,35 ca trên 1000 ca, thấp hơn một chút so với tỷ lệ 3,6 ca trên 1.000 ca ở phụ nữ chưa tiêm phòng. Tỷ lệ phụ nữ đã tiêm vaccine sinh non là 6,51%, cao hơn một chút so với tỷ lệ phụ nữ chưa tiêm phòng là 5,99%.

covid-19 2
Bộ Y tế nước này cũng cho biết, việc mắc Covid-19 có nguy cơ gây ra các biến chứng xấu khi sinh cao hơn nhiều việc tiêm vaccine - Ảnh: REUTERS

Các quan chức cho biết, dữ liệu này đặc biệt khiến mọi người yên tâm hơn vì những người phụ nữ mang thai tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên đều là những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, những người được dự kiến sẽ có nguy cơ biến chứng cao hơn.

Tiến sĩ Mary Ramsay, Trưởng bộ phận Tiêm chủng tại UKHSA nói: "Mọi người phụ nữ đang mang thai chưa được tiêm phòng Covid-19 nên tự tin đi tiêm, điều này sẽ giúp ngăn ngừa hậu quả nghiêm trọng của Covid-19 trong thai kỳ".

covid-19 3
Tiến sĩ Mary Ramsay, Trưởng bộ phận Tiêm chủng tại UKHSA động viên phụ nữ đang mang thai hãy tiêm vaccine Covid-19 - Ảnh: Getty Images

Bộ Y tế nước này cũng cho biết, việc mắc Covid-19 có nguy cơ gây ra các biến chứng xấu khi sinh cao hơn nhiều việc tiêm vaccine. Trong tháng 8 vừa qua tại Anh Quốc, chỉ có 22% phụ nữ sinh con là đã được tiêm vaccine trong thai kỳ. Ngoài ra, có đến 98% phụ nữ mang thai phải nhập viện do mắc Covid-19 mà chưa được tiêm chủng.

Tú Anh (dịch)