Phụ Nữ Sức Khỏe

Nghiên cứu mới cho thấy, 3 liều vaccine AstraZeneca có tác dụng chống lại biến thể Omicron

Dữ liệu từ một nghiên cứu của Đại học Oxford cho thấy, liệu trình 3 mũi tiêm từ vaccine Covid-19 do AstraZeneca sản xuất có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm của biến thể Omicron. Khả năng này của vaccine AstraZeneca được đánh giá là ngang hàng với các vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna mà trước đây đã công bố là có thể chống lại Omicron với mũi tiêm thứ 3.

covid-19 1
Một nghiên cứu của Đại học Oxford đã chứng minh liệu trình 3 mũi tiêm vaccine Covid-19 cảu AstraZeneca có hiệu quả ngăn chặn sự lây nhiễm của biến thể Omicron - Ảnh: AP

Nghiên cứu này cho thấy, sau khi tiêm đủ 3 liều vaccine Covid-19 Vaxzevria của AstraZeneca, mức độ trung kháng thể hòa chống lại biến thể Omicron gần như là bằng với mức độ kháng thể trung hòa chống lại biến thể Delta sau hai liều trước đây.

Phó Chủ tịch điều hành, Trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển của AstraZeneca, ông Mene Pangalos cho biết, nồng độ kháng thể chống lại biến thể Omicron của người sau khi tiêm vaccine mũi thứ 3 cao hơn so với kháng thể ở những người đã từng nhiễm Covid-19 và phục hồi tự nhiên.

covid-19 2
Ông Mene Pangalos cho biết nồng độ kháng thể chống lại Omicron của người tiêm vaccine mũi thứ 3 cao hơn so với ở những ngườ từng nhiễm Covid-19 tự phục hồi - Ảnh: Keith Heppell

Tuy nhiên, dù cho dữ liệu về hiệu quả của 3 mũi tiêm là vô cùng khả quan đối với công ty, nhưng AstraZeneca cho biết, họ đang làm việc với các đối tác tại Đại học Oxford để sản xuất một loại vaccine khác đặc trị biến thể Omicron.

Các nhà khoa học và chính phủ ở các quốc gia trên thế giới đều đang chạy đua trong cuộc thi tăng cường khả năng phòng thủ, chống lại biến thể Omicron bằng các mũi vaccine và liệu pháp. Vì biến thể mới này đang có nguy cơ thống trị toàn cầu, nhiều quốc gia đã buộc phải thay đổi các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh trước thềm lễ Giáng Sinh.

covid-19 3
Dù cho dữ liệu về hiệu quả của 3 mũi tiêm là vô cùng khả quan nhưng AstraZeneca đang làm việc với Đại học Oxford để sản xuất một loại vaccine đặc trị biến thể Omicron - Ảnh: ABC

Hồi đầu tháng, Anh đã ủng hộ việc tiêm mũi vaccine tăng cường sau khi phát hiện ra rằng liều thứ ba khôi phục đáng kể khả năng bảo vệ của cơ thể chống lại biến thể Omicron.

Tú Anh (dịch)