Phụ Nữ Sức Khỏe

Nam Phi triển khai kế hoạch tiêm mũi tăng cường vaccine Covid-19

Cả hai loại vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson (J&J) và Pfizer (PFE.N) đều được Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Nam Phi (SAHPRA) chấp thuận dùng làm mũi tiêm tăng cường đầu tiên cho người dân nơi đây.

Cho đến thời điểm hiện tại, các mũi tiêm tăng cường của J&J chỉ được sử dụng cho người làm việc trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Omicron đã nâng cao nhu cầu bảo vệ sức khỏe của mọi người.

vaccine covid-19 1
Cả hai loại vaccine Covid-19 của J&J và Pfizer đều được  chấp thuận dùng làm mũi tiêm tăng cường cho người dân - Ảnh: REUTERS

"Từ ngày 24/12/2021, Chương trình Tiêm chủng Quốc gia sẽ cung cấp các mũi vaccine Covid-19 tăng cường của hãng dược J&J cho bất kỳ ai đã tiêm liều vaccine cuối cùng trước đó ít nhất 2 tháng." - Thông báo được đưa ra trong một tuyên bố.

Các mũi vaccine Covid-19 tăng cường của Pfizer đã được chuẩn bị để tiêm chủng vào đầu tháng 1 năm sau, nhưng Bộ Y tế Nam Phi cho biết sẽ cung cấp chúng từ ngày 28/12 tới cho những người đã hoàn thành 2 mũi tiêm đầu tiên ít nhất 6 tháng.

vaccine covid-19 2
Chương trình Tiêm chủng Quốc gia sẽ cung cấp các mũi vaccine Covid-19 tăng cường của J&J cho bất kỳ ai đã tiêm liều vaccine cuối cùng trước đó ít nhất 2 tháng - Ảnh: AFP

Nam Phi đã rất phụ thuộc vào các mũi vaccine Covid-19 của hai hãng dược lớn này trong chiến dịch tiêm chủng của mình. Ngoài ra, theo thống kê, có 44% người trưởng thành tại quốc gia này đã hoàn thành ít nhất một liều vaccine Covid-19 vào hồi đầu tháng.

Con số trên là nhiều hơn so với các quốc gia châu Phi khác, nhưng vẫn còn ít so với mục tiêu tiêm chủng vào cuối năm của chính phủ Nam Phi.

Tú Anh (dịch)