Phụ Nữ Sức Khỏe

Kháng thể đơn dòng chống lại 37 đột biến của biến thể Omicron thí nghiệm thành công

Công ty dược phẩm Anh Quốc GlaxoSmithKline (GSK) cho biết liệu pháp chữa trị Covid-19 dựa trên kháng thể đơn dòng mà họ hợp tác với Vir Biotechnology (Vir.O) của Hoa Kỳ mang tên Sotrovimab có hiệu quả chống lại tất cả đột biến của biến thể Omicron.

bien the omicron 1
Liệu pháp Sotrovimab có thể chống lại tất cả 37 đột biến đã được xác định cho đến thời điểm hiện tại của biến thể Omicron - Ảnh: PJ

Theo GSK, liệu pháp Sotrovimab của họ có thể chống lại tất cả 37 đột biến đã được xác định cho đến thời điểm hiện tại của biến thể Omicron. Các dữ liệu cụ thể sẽ được công bố trên một tạp chí y khoa vào thời gian sắp tới. Tuần trước, một dữ liệu lâm sàng khác đã cho thấy Sotrovimab đã hoạt động chống lại các đột biến chính của biến thể Omicron.

Được biết, Sotrovimab được thiết kế để bám vào các đột biến protein gai trên bề mặt của virus Corona và biến thể Omicron được phát hiện là có số lượng đột biến cao bất thường trên các gai protein.

bien the omicron 2
Sotrovimab được thiết kế để bám vào các đột biến protein gai - Ảnh: Getty Images

Giám đốc Khoa học tại GlaxoSmithKline, ông Hal Barron khẳng định: "Các dữ liệu lâm sàng này chứng minh được kháng thể đơn dòng mà chúng tôi đang phát triển có khả năng chống lại biến thể Omicron cùng với tất cả các biến thể khác mà Tổ chức Y tế Thế giới đã xác nhận cho đến thời điểm hiện nay".

bien the omicron 3
Giám đốc Khoa học tại GlaxoSmithKline, ông Hal Barron khẳng định rằng dữ liệu lâm sàng vừa được công bố cho thấy Sotrovimab có khả năng chống lại tất cả các biến thể của virus Corona đã được xác nhận - Ảnh: GSK

GlaxoSmithKline và Vir Biotechnology đã thiết kế ra pseudovirus (một loại virus vô hại, mô phỏng lại cấu tạo của một loại virus khác) có các đột biến trên tất cả các biến thể của virus Corona từng xuất cho đến nay. Họ dùng những pseudovirus này để thí nghiệm về cách mà Sotrovimab chống lại biến thể Omicron.

Tú Anh (dịch)