Phụ Nữ Sức Khỏe

Bạn có phân biệt được mụn đầu đen và sợi bã nhờn?

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen được hình thành bên trong lỗ chân lông. Qua việc tiếp xúc với bụi bẩn hằng ngày, cộng với dầu thừa, chất nhờn tiết ra trên da, nhân mụn từ từ xuất hiện. Sau đó, phần nhân mụn trồi lên bề mặt da bị không khí oxy hóa, chuyển thành màu đen. Về cơ bản, mụn đầu đen không quá nguy hiểm vì nó không sưng, viêm hay mưng mủ. Mụn đầu đen có thể tự đẩy lên trên bề mặt da và lấy ra dễ dàng. Tuy nhiên, mụn đầu đen cũng gây nên sự mất thẩm mỹ, kém mịn màng trên da mặt.

Sợi bã nhờn là gì?

Những đốm đen li ti trên mũi thực chất không phải mụn đầu đen. Chúng là những sợi bã nhờn nằm dưới bề mặt da. Do mũi là khu vực nhô cao trên mặt, dễ tiếp xúc với bụi bẩn, không khí nhất, nên những đầu bã nhờn bị oxy hóa và biến thành màu đen, tương tự với cơ chế của mụn đầu đen. Bạn có thể hình dung chúng như một đường ống nước nằm dưới da với đầu ống là chấm đen li ti chúng ta nhìn thấy ở mũi và trong đường ống này là lượng bã nhờn mà da tiết ra hằng ngày.

Đánh bật mụn đầu đen và sợi bã nhờn

Có nhiều yếu tố dẫn đến mụn đầu đen như sự tác động của hormone, tuyến nhờn dưới da phát triển, không làm sạch da kỹ càng, để da tiếp xúc với bụi bẩn. Ngoài những nguyên nhân bất khả kháng, cách tốt nhất để phòng tránh mụn đầu đen là giữ da luôn sạch bằng cách tẩy trang cẩn thận trước khi đi ngủ, tẩy tế bào chết nhẹ nhàng 1 đến 2 lần một tuần, dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ cho làn da và che chắn da cẩn thận khi ra ngoài đường. Ngoài ra, khi mụn đầu đen đã hình thành, bạn cần chờ đến khi nhân mụn 'chín', xông hơi để da mềm và lỗ chân lông nở ra, sau đó nhẹ nhàng lấy nhân mụn bằng tay sạch. Nếu cảm thấy không yên tâm, hãy đến những trung tâm chăm sóc da để các chuyên viên thực hiện cho bạn. Sau khi lấy nhân mụn, hãy thoa nước hoa hồng để làm sạch và se da.


Trước khi lấy nhân mụn, nên xông hơi da mặt

Với sợi bã nhờn, một điều chúng ta phải thừa nhận là chúng sẽ không bao giờ biến mất mãi mãi. Sợi bã nhờn bị oxy hóa sẽ ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ trên mũi bạn. Do đó, tương tự với mụn đầu đen, hãy làm sạch da hằng ngày cẩn thận. Với vùng mũi, bạn có thể dùng một miếng chanh, chà nhẹ nhàng đầu mũi nhiều lần rồi rửa sạch. Đây là một trong những cách dân gian khá tốt để đối phó với sợi bã nhờn.


Chà mũi với chanh là một trong những cách hạn chế sợi bã nhờn

Phamminhnhat