Phụ Nữ Sức Khỏe

Anh trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt thuốc viên điều trị Covid-19

Vào ngày 4/11 vừa qua, Anh đã chính thức phê duyệt cho thuốc viên điều trị Covid-19 do công ty dược phẩm đa quốc gia Merck có trụ sở tại Hoa Kỳ và đối tác Ridgeback Biotherapeutics đồng sản xuất.

covid-19 1
Anh đã chính thức phê duyệt cho thuốc viên điều trị Covid-19 do công ty dược phẩm đa quốc gia Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics đồng sản xuất - Ảnh: AP

Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh (MHRA) đã khuyến cáo rằng, loại thuốc Molnupiravir chỉ để sử dụng cho những người đã nhiễm Covid-19 từ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố dẫn đến bệnh nặng như béo phì, tiểu đường ở tuổi già và bệnh tim. Ngoài ra, nó sẽ được sử dụng càng sớm càng tốt sau khi người bệnh được xác nhận đã dương tính với Covid-19 và trong vòng 5 ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng.

Đây sẽ là "đèn xanh" đầu tiên cho phương pháp điều trị Covid-19 bằng cách uống thuốc và cũng là lần đầu tiên một loại thuốc đặc trị Covid-19 được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng.

covid-19 2
Molnupiravir sẽ được sử dụng càng sớm càng tốt sau khi người bệnh được xác nhận đã dương tính với Covid-19 và trong vòng 5 ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng - Ảnh: WSJ

Tính đến thời điểm hiện tại, phương pháp để đối phó với đại dịch đã giết chết hơn 5,2 triệu người trên thế giới chủ yếu tập trung vào vaccine. Các lựa chọn khác như truyền Remdesivir hay dùng Dexamethasone thường chỉ được đưa ra sau khi bệnh nhân đã nhập viện.

Molnupiravir của Merck cho thấy có thể làm giảm một nửa nguy cơ tử vong hoặc phải nhập viện đối với những người có nguy cơ phát triển Covid-19 nghiêm trọng nhất khi được dùng sớm trong giai đoạn bệnh.

covid-19 3
Molnupiravir của Merck cho thấy có thể làm giảm một nửa nguy cơ tử vong hoặc phải nhập viện - Ảnh: REUTERS

Giáo sư Stephen Powis, Giám đốc Y tế Toàn Anh Quốc cho biết Molnupiravir sẽ được sử dụng cho những bệnh nhân có nguy cơ gặp biến chứng cao hơn khi nước Anh bước vào mùa đông tới được dự đoán là có nhiều thách thức nhất từ trước đến nay.

Ngoài ra, ông cho biết thêm rằng sẽ có một đợt triển khai rộng rãi hơn nếu nó hiệu quả về mặt lâm sàng là làm giảm chi phí điều trị bằng cách giảm số lần nhập viện và các ca tử vong.

covid-19 4
Giáo sư Stephen Powis, Giám đốc Y tế Toàn Anh Quốc cho biết Molnupiravir sẽ được sử dụng cho những bệnh nhân có nguy cơ gặp biến chứng cao - Ảnh: The Scotsman

Bộ trưởng vaccine Vương quốc Anh Maggie Throup nói với quốc hội: "Chúng tôi đang làm việc với Chính phủ và Dịch vụ Y tế Quốc gia để khẩn trương áp dụng phương pháp điều trị này cho bệnh nhân thông qua một nghiên cứu quốc gia để thu thập dữ liệu về cách hoạt động của loại thuốc kháng virus này trong một nhóm dân số hầu hết đã được tiêm chủng".

Tú Anh (dịch)