Theo The Times of India, ăn các bữa chính và bữa ăn nhẹ đều đặn sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn để cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động tối ưu.

Cảm giác kiệt sức vào lúc 3 giờ chiều hoặc cần một giấc ngủ ngắn là điều không bình thường. Đây có thể là tín hiệu từ cơ thể rằng cơ thể đã trải qua nhiều giờ (kể từ bữa trưa) mà không được nạp lại năng lượng.

Tất cả điều này cho thấy rằng thời gian dùng bữa của một người có thể tạo ra sự khác biệt lớn về cảm giác của cơ thể họ, đồng thời ảnh hưởng đến mức độ sức khỏe của họ.

Ăn bữa đúng giờ là điều cần thiết để duy trì cơ thể và tinh thần khỏe mạnh. Ảnh: Pexels

Dưới đây là một số lý do tại sao việc lập kế hoạch thời gian bữa ăn hiệu quả hơn là điều cần thiết

Trao đổi chất và quản lý cân nặng

Ăn vào cùng một thời điểm mỗi ngày có thể giúp làm chậm quá trình trao đổi chất và giúp một người giảm cân. Nó cũng có thể giúp họ tránh ăn quá nhiều bằng cách kiểm soát mức độ đói để không ăn thêm đồ ăn vặt.

Điều hòa lượng đường trong máu

Ăn đúng thời điểm có thể giúp một người tránh được sự thay đổi nhanh chóng về lượng đường trong máu, điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

Tiêu hóa và giấc ngủ

Ăn quá sớm trong ngày có thể cản trở giấc ngủ vì năng lượng của cơ thể tập trung vào việc tiêu hóa hơn là chuẩn bị cho việc nghỉ ngơi. Ngược lại, ăn đều đặn trong ngày giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn hiệu quả hơn.

Điều hòa nội tiết tố

Một số hormone, như ghrelin (hormone gây đói) và leptin (hormone tạo cảm giác no), bị ảnh hưởng bởi thời gian ăn. Ăn thường xuyên giúp giữ cân bằng các hormone này, có thể hỗ trợ kiểm soát sự thèm ăn.

Tín hiệu đói và no

Ăn uống đều đặn cho phép cơ thể phản ứng tốt hơn với các tín hiệu đói và no, điều này có thể cải thiện việc kiểm soát khẩu phần ăn và giảm nguy cơ ăn quá nhiều.

Hấp thụ chất dinh dưỡng

Đảm bảo mọi người ăn bữa vào đúng thời điểm có thể giúp họ tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng.

Một số chất dinh dưỡng phát huy tác dụng tốt nhất khi ăn cùng với một số loại thực phẩm hoặc khi chúng được ăn vào những thời điểm nhất định.

Phục hồi và tăng trưởng cơ bắp

Nếu một người đến phòng tập thể dục hoặc đang thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào, thì nên đảm bảo họ nhận đủ protein để phục hồi và phát triển cơ bắp.

Ăn các bữa ăn giàu protein trước và sau khi tập luyện có thể giúp phục hồi và tăng cường cơ bắp.

Và điều quan trọng cần nhớ là bất kể lịch trình thế nào, người ta phải ăn khi đói. Việc bỏ qua những tín hiệu này có thể gây ra những hậu quả về mặt sức khỏe, bao gồm chóng mặt, choáng váng, khó chịu, giảm khả năng tập trung và khả năng chú ý, theo The Times of India.