Tôi thường hay đăng những bài viết chia sẻ về cuộc sống lên mạng xã hội, vài trang fanpage hay lấy các bài viết của tôi đăng lại mà không xin phép, không dẫn nguồn.

Xin hỏi, lấy bài viết của người khác đăng lên mạng mà không xin phép, không dẫn nguồn có bị xử phạt không?

Bạn đọc Trân Đài (TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Trường hợp bài viết trên mạng xã hội thuộc một trong các loại hình được bảo hộ quyền tác giả theo Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (được sửa đổi năm 2009, 2022) và do tác giả trực tiếp sáng tạo bằng lao động trí tuệ của mình mà không sao chép từ tác phẩm của người khác thì sẽ được bảo hộ quyền tác giả.

Đơn cử như: Tác phẩm văn học, khoa học, sách giáo khoa, giáo trình và tác phẩm khác được thể hiện dưới dạng chữ viết hoặc ký tự khác; bài giảng, bài phát biểu và bài nói khác; tác phẩm báo chí...

Bên cạnh đó, theo Điều 18 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, quyền tác giả đối với tác phẩm bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản.

Khi được bảo hộ quyền tác giả thì chủ sở hữu quyền tác giả sẽ có quyền tài sản quy định tại Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ 2005.

Do đó, khi sao chép bài viết được bảo hộ quyền tác giả thì tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng, sao chép phải được sự cho phép của chủ sở hữu quyền tác giả và trả tiền bản quyền, các quyền lợi vật chất khác (nếu có) cho chủ sở hữu quyền tác giả, trừ trường hợp khác theo quy định.

Như vậy, lấy bài viết của người khác là bài viết được bảo hộ quyền tác giả đăng lên mạng xã hội mà không xin phép, không dẫn nguồn chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định pháp luật là hành vi xâm phạm quyền tác giả, sẽ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, Điều 18 Nghị định 131/2013 quy định phạt tiền 15 - 35 triệu đồng đối với hành vi sao chép tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.

Đồng thời, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc dỡ bỏ bản sao tác phẩm vi phạm dưới hình thức điện tử, trên môi trường mạng và kỹ thuật số hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm.

Lưu ý, khung phạt tiền trên áp dụng đối với cá nhân, đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm thì mức phạt gấp 2 lần đối với cá nhân.